Video Tin trong nước

Vở kịch hát “Ngàn năm mây trắng” – Sự kết hợp nghệ thuật dân tộc độc đáo, cốt truyện lay động lòng người

Tối 24/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức công diễn Vở kịch hát “Ngàn năm mây trắng” có kịch bản văn học của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể kịch hát: nghệ sĩ Hoàng Song Việt và nghệ sĩ ưu tú Thanh Ngoan.
17:56 - 25/10/2019

“Ngàn năm mây trắng” lấy cảm hứng từ hình ảnh hòn Vọng Phu tại vùng đất biên ải Lạng Sơn, kể câu chuyện về nàng Tô Thị bồng con đi tìm chồng là Trần Khôi. Dù Trương Lỗ - người anh em kết nghĩa của Trần Khôi khẳng định chàng đã ra đi nơi chiến trận nhưng Tô Thị luôn tin rằng chồng mình còn sống. Nàng cùng Trương Lỗ đi khắp nơi hỏi thăm tung tích của chồng.

Thông qua cách kể chuyện mới mẻ về nàng Tô Thị, “Ngàn năm mây trắng” đã khắc họa sinh động và ca ngợi sâu sắc những chiến binh Việt Nam quả cảm lấy tuổi xuân, xương máu của mình để bảo vệ giang sơn gấm vóc của Tổ quốc, đặc biệt ca ngợi tấm lòng thủy chung, hiền hậu, đảm đang nhân ái của người phụ nữ Việt, và vạch trần sự gian dối trong cuộc sống. Đồng thời, đây cũng là một công trình nghệ thuật tổng hợp giới thiệu được những tinh hoa của nền văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt Nam như: cải lương, chèo, hát xẩm, hát văn Huế. Ở một chừng mực nào đó, người xem đã cùng lúc được thưởng thức sự phong phú của các loại hình nghệ thuật đậm đà bản sắc Việt thông qua âm nhạc, nghệ thuật sân khấu, mỹ thuật cùng các chất liệu văn hóa dân gian khác.

Trong Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 năm 2019 vừa qua, vở kịch thơ kịch hát “Ngàn năm mây trắng” đã đạt huy chương Bạc và 3 huy chương cá nhân./.