Video Tin trong nước

Vụn Art: Bức tranh tươi sáng của những mảnh đời kém may mắn

Mỗi người một cảnh, họ gặp nhau ở một mái nhà đầy ắp tình thương yêu vô bờ. Những mảnh đời khuyết được ghép lại, nương tựa vào nhau thành tổ ấm - Hợp tác xã Vụn Art, Hà Nội đã ra đời như thế.
14:07 - 25/11/2020

Sau 3 năm hoạt động, từ Vụn Art, những mảnh lụa vụn tưởng như vô dụng ấy đã ghép nên từng bức tranh tươi sáng hơn cho 15 mảnh đời kém may mắn.

Vẽ, cắt, dán, đính từng chi tiết... Dù những công việc này không dễ dàng gì với một người khuyết tật chỉ còn một bàn tay khoẻ mạnh như Thu Dung nhưng ngày nào Dung cũng miệt mài để tạo ra những sản phẩm đẹp nhất. Bởi với em, niềm vui là được làm việc và nhìn thấy sản phẩm của mình được khách hàng đón nhận.

Từ những mảnh vải vụn tưởng như bỏ đi, qua bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, sáng tạo cùng nỗ lực vượt lên chính mình của những người khuyết tật đã trở thành những bức tranh dân gian đầy màu sắc. 

Vẫn hình ảnh lợn Đông Hồ, đám cưới chuột, em bé ôm gà, hay Văn Miếu, hồ Gươm…; nhưng khi được tạo hình bởi sắc tươi rực rỡ của thứ lụa nức tiếng cả nước bỗng trở nên lung linh và đầy tươi mới. Sau 3 năm đi vào hoạt động, những sản phẩm của Vụn Art đã dần có chỗ đứng trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước lựa chọn bởi chính giá trị thẩm mỹ của nó.

Cùng với dòng tranh nghệ thuật dân gian, thời gian gần đây, Vụn Art đa dạng hóa sản phẩm bằng cách sáng tạo thêm những sản phẩm mới mang tính ứng dụng cao như làm túi vải, áo phông, bộ trò chơi tranh ghép, bưu thiếp vải… từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của Hợp tác xã. Nhờ những nỗ lực, Vụn Art thực sự đã trở thành mái nhà chung giúp những con người khiếm khuyết có thêm động lực vào cuộc sống. 

“Một mảnh vải vụn sẽ góp phần tạo nên một bức tranh nghệ thuật nếu được đặt đúng chỗ. Một người khuyết tật cũng có thể đóng góp những phẩm chất tuyệt vời của mình để làm đẹp cho cuộc đời nếu tìm được đúng vị trí của mình” – đó là ý nghĩa của sự ra đời Vụn Art, cũng chính là thông điệp mà mỗi người khuyết tật nơi đây muốn chuyển tải tới tất cả mọi người thông qua mỗi sản phẩm của mình.

Minh Quyên – Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.