Video Tin trong nước

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn ở đô thị

Nhiều người tham gia giao thông còn thiếu tính tự giác và chỉ chấp hành pháp luật khi có mặt lượng chức năng, đây là lỗ hổng trong văn hóa khi tham gia giao thông.
19:12 - 15/12/2022

Xây dựng văn hóa giao thông an toàn ở đô thị

Trong 11 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra hơn 10 nghìn vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 6 nghìn người, bị thương gần 7 nghìn người. Trên phạm vi cả nước, mỗi ngày vẫn xảy ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương nhiều người. Hậu quả để lại là nỗi đau cho người thân, thêm gánh nặng cho xã hội, gây tổn thất về vật chất của gia đình và xã hội. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Song, lý do hàng đầu dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông tăng cao là ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Xây dựng văn hóa giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông để làm thay đổi thái độ, hành vi tự giác chấp hành của người tham gia giao thông luôn được coi là mục tiêu quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự tự giác, ý thức của mỗi người, xử lý nghiêm minh của cơ quan chức năng. 

Để nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trong giao thông, các chuyên gia cho rằng, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý, tách Luật an toàn giao thông ra khỏi Luật đường bộ, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, đi với đó là hiệu quả thực thi pháp luật trong tuyên truyền sâu rộng, giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, không chỉ riêng các thành phố lớn mà cả khu vực nông thôn./.


Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh