Video Tin trong nước

Người khuyết tật có được cấp giấy phép lái xe?

Ngày 12/12, tại tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe ô tô. Mặc dù không gây thương vong về người, thế nhưng vụ tai nạn lại được dư luận đặc biệt quan tâm bởi người lái xe gây ra tai nạn là một người khuyết tật, cụt 1 bên...
23:40 - 14/12/2022

Có được cấp giấy phép lái xe cho người khuyết tật ?

Sau khi xem clip ghi lại sự việc, nhiều người dân tỏ ra rất bất ngờ và cho rằng, người khuyết tật ở những vị trí ảnh hưởng đến thao tác thực hiện các hoạt động lái xe nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện giao thông là hành vi đặc biệt nguy hiểm.

Đứng ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Văn phòng luật sư Thiên Thanh, đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: theo quy định của pháp luật hiện hành, những người khuyết tật vẫn có thể được cấp GPLX ô tô hạng B1, tuy nhiên với trường hợp bị khuyết tật nặng hoặc khuyết tật tứ chi ảnh hưởng đến khả năng vận động, quan sát, điều khiển xe ô tô thì sẽ không đủ điều kiện sức khỏe và không được cấp GPLX. Với đặc điểm điều khiển của xe ô tô là người lái xe phải sử dụng chân phải để đạp ga, phanh và phải dùng cả hai tay để điều khiển hướng di chuyển nên với người cụt chân phải, phải đi bằng nạng thì không thể điều khiển được xe ô tô, dù là xe số tự động hạng B1.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và làm rõ sự việc, nhưng chắc chắn rằng những sai phạm mà người này vi phạm khi tham gia giao thông sẽ bị xử lý nghiên theo quy định./.


Thực hiện: Thế Hùng – Chí Phương