Video Bản tin Sức khỏe 24H

Xuất huyết giảm tiểu cầu dễ bị hiểu nhầm sang bệnh khác

xuất huyết giảm tiểu cầu là một loại bệnh lý miễn dịch do gây giảm tiểu cầu trong máu dẫn đến chảy máu nguy hiểm đến tính mạng. Hiện nay nhiều bậc cha mẹ tự ý chữa trị bệnh này tại nhà đến khi đưa đến trẻ đến bệnh viện thì tình trạng đã nặng.
17:20 - 04/05/2023

Bệnh nhi 6 tuổi này nhà ở miền núi xa xôi, đang được điều trị tại khoa Huyết học lâm sàng của Bệnh viện Nhi Trung ương. Nhập viện trong tình trạng có những chấn thương bầm tím trên cơ thể và nhiều nốt xuất huyết ngoài da, kèm với đó là biểu hiện nôn ói. Sau quá trình thăm khám và xét nghiệm các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết giảm tiểu cầu dẫn đến thể trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể có diễn biến khác nhau giữa người lớn và trẻ em, 70% trẻ em sẽ hồi phục sau 3 tháng, 20-30% sẽ chuyển thành dạng mạn tính. Ngược lại ở người lớn, bệnh thường diễn tiến thành mạn tính hay tái phát nhiều lần.

Xuất huyết giảm tiểu cầu có thể gây nguy hiểm đến tính mang của người bệnh đặc biệt đối với trẻ nhỏ khi số lượng tiểu cầu quá thấp, cơ thể người bệnh sẽ có thể bị xuất huyết tự nhiên hoặc xuất huyết khi va chạm rất nhẹ. Vì vậy người dân cần nâng cao nhận thức trong việc khám sàng lọc bệnh, hạn chế chơi những môn thể thao có tính đối kháng,bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng. Khi thấy trẻ có những nốt xuất huyết cần đến ngay những cơ sở y tế để các bác sĩ thăm khám không nên tự ý dùng thuốc điều trị tại nhà dẫn đến tình trạng bệnh có thể trở nặng thêm.

Hữu Quảng – Ngọc Toàn