Video Tin trong nước

Xung quanh việc CSGT “bụng to” sẽ không ra đường làm nhiệm vụ

Bộ Công an mới đây đã chỉ đạo Cục CSGT rà soát và kiểm tra sức khỏe, năng lực của cán bộ chiến sĩ trước khi ra đường làm nhiệm vụ. Theo đó, có thể những chiến sĩ có vòng bụng quá khổ sẽ không được ra đường làm nhiệm vụ.
06:36 - 14/10/2020

Những cán bộ, chiến sĩ không đủ điều kiện làm nhiệm vụ ngoài đường do vòng bụng to, sẽ được điều chuyển làm công việc văn phòng hoặc vị trí khác phù hợp hơn. Khi được ban hành sẽ áp dụng cho CSGT trên toàn quốc.  Đề xuất này đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dân.

Theo đại diện Cục CSGT, cảnh sát bụng to sẽ gặp khó khăn trong những tình huống khẩn cấp như truy bắt tội phạm, giải cứu người gặp nạn hay giải quyết các công việc cần sức bền và sự nhanh nhạy.

Cùng với việc lựa chọn cán bộ, chiến sĩ đáp ứng yêu cầu sức khỏe, Cục CSGT sẽ đào tạo, tập huấn các bài ứng xử cho lực lượng làm nhiệm vụ ngoài đường.

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an chia sẻ: "Bụng to là không ra đường, dứt khoát phải chọn người khỏe mạnh phục vụ nhân dân với kiến thức, kỹ năng đầy đủ. Khâu đó sẽ phải giám sát, chúng tôi đang triển khai hệ thống giám sát rất mạnh mẽ. Tới đây sẽ có cách kiểm tra tưng cán bộ một."

Dưới góc độ pháp lý, phía luật sư cho biết, từ trước đến nay chưa có quy định nào về kích thước bụng của người thi hành công vụ thế nào là to, thế nào là bé. Không có quy định nào về điều kiện hình thức cụ thể khi tham gia điều tiết giao thông. Nếu đặt ra quy định này thì phải có hướng dẫn cụ thể, vòng bụng đến đâu thì xác định là to để có thể áp dụng và cần có một lộ trình để thực hiện. 

Các nước trên thế giới cũng có nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết tình trạng cảnh sát béo phì. Ở Mỹ, mỗi sĩ quan cảnh sát vượt qua bài kiểm tra chỉ số khối lượng cơ thể sẽ được thưởng 350 USD. Còn ở Thái Lan và Indonesia, những cảnh sát thừa cân sẽ phải vào trại huấn luyện cho tới khi có chỉ số hình thể đạt chuẩn./.

Thực hiện: Hải Linh – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.