Video Thế giới đó đây

Afghanistan: Cô gái trẻ yêu leo núi bất chấp thách thức và định kiến

Leo núi là hoạt động không được khuyến khích đối với phụ nữ Afghanistan. Tuy nhiên, một cô gái trẻ Afghanistan đã mạnh dạn phá bỏ rào cản, thách thức để chinh phục những ngọn núi, giúp thế giới hiểu hơn về sức mạnh và ý chí của phụ nữ Afghanistan.
22:32 - 30/10/2020

Fatima Sultani, không rời mắt khỏi đỉnh núi gần thủ đô Kabul, Afghanistan sau khi hoàn thành buổi leo núi buổi sáng. Cô đang xem xét các bước hoạt động tiếp theo của mình.

Fatima và nhóm bạn gồm 9 vận động viên leo núi trẻ tuổi người Afghanistan, trong đó có 3 phụ nữ, hy vọng sẽ leo lên ngọn núi Mir Samir của Afghanistan và sau đó sẽ đến Nepal để leo lên đỉnh núi cao nhất thế giới, đỉnh Everest.

Fatima vẫn tiếp tục leo núi trong đại dịch Covid-19, lên đến đỉnh của núi Noshakh ở độ cao 7.492 mét. Đây là một trong những ngọn núi khó leo nhất trên thế giới, thuộc dãy núi Hindu Kush ở miền bắc Afghanistan.

Nhưng khi lực lượng Hồi giáo Taliban tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với chính phủ Afghanistan ở Doha, nhiều người lo sợ rằng chúng có thể hạn chế các hoạt động của phụ nữ, kể cả các hoạt động thể thao giống như chúng đã làm trong thời kỳ chiếm đóng những năm 1997-2001. 

Bình thường, Fatima sống ở Kabul với cha mẹ và em gái. Cha của Fatima cho biết ông rất mừng về thành tích của cô nhưng vẫn rất lo ngại về sự an toàn của con gái.

Bất chấp mọi thử thách, Fatima vẫn bền bỉ với mục tiêu và con đường cô đã lựa chọn. Cô trở thành niềm tự hào của những người thân yêu, bạn bè và của đất nước Afghanistan.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.