Video Thế giới đó đây

Ai Cập mở quan tài chứa xác ướp hơn 3000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Ai Cập mới đây đã tiết lộ những hình ảnh mới nhất về hai chiếc quan tài chứa xác ướp của một quan chức Ai Cập cổ đại và vợ của ông, trước khi chuyển đến Bảo tàng Văn minh Ai Cập mới.
07:59 - 26/09/2019

Xác ướp nam giới là Sennedjem, một quan chức Ai Cập, khi còn sống có nhiệm vụ giám sát các công nhân xây dựng các lăng mộ ở Thung lũng của các vị vua dưới thời pharaoh Seti I và Ramsesses II Vương triều thứ 19 (thế kỷ XIII - XII TCN).

Xác ướp Sennedjem được tìm thấy tại nghĩa trang Deir al-Medina ở Luxor vào năm 1886, cùng với vợ, 20 người họ hàng khác và nhiều hiện vật giá trị. Những quan tài và xác ướp này trước đây được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Tahrir, trước khi chuyển đến Bảo tàng Văn minh Ai Cập mới khai trương vào năm 2017.

Giới chức Ai Cập đã cho mở các quan tài chứa xác ướp này để phục vụ công tác phục chế, bảo quản, cũng như giúp tìm hiểu thêm về con người Ai Cập trong giai đoạn Vương triều thứ 19. Xác ướp Sennedjem  ngay sau khi được lấy ra từ quan tài, được đặt trong khoang vô trùng để các nhà khoa học kiểm tra xem có côn trùng hay sinh vật nào bên trong hay không.

Dự kiến khi Đại Bảo tàng Ai Cập mở cửa vào cuối năm 2020, những cổ vật giá trị này sẽ được chuyển đến đây cùng hàng loạt cổ vật giá trị khác, bao gồm cả chiếc quách mạ vàng của vua Tutankhamun.

Mời quý vị xem các bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.