Video Thế giới đó đây

Ai Cập: Phát hiện thành phố cổ đại lớn chưa từng thấy

Các nhà khảo cổ Ai Cập ngày 8/4 cho biết, họ đã phát hiện ra một thành phố cổ đại lớn chưa từng thấy trong nhiều thế kỷ, gần một số di tích nổi tiếng nhất của Ai Cập.
23:39 - 09/04/2021

Thành phố cổ đại lớn nhất ở Ai Cập, có tên Aten, đã bị chôn vùi dưới cát hàng thiên niên kỷ. Đây được xem là một trong những phát hiện quan trọng nhất kể từ khi khai quật lăng mộ của Tutankhamun.

Thành phố cổ được xây dựng cách đây hơn 3.400 năm dưới triều đại của Amenhotep III, một trong những vị Pharaoh quyền lực nhất của Ai Cập.

Các nhà khảo cổ cho biết, thành phố được phát hiện vẫn đang trong tình trạng bảo tồn tốt, với những bức tường gần như hoàn chỉnh, những căn phòng chứa đầy những vật dụng sinh hoạt hàng ngày. Các con đường trong thành phố được bao quanh bởi những ngôi nhà với một số bức tường cao tới 3m.

Thành phố kéo dài về phía tây đến ngôi làng của những người thợ cổ đại Deir el-Medina. Theo các tài liệu lịch sử, thành phố bao gồm 3 trong số các cung điện của vua Amenhotep III và trung tâm hành chính, cũng như khu công nghiệp.

Các nhà khảo cổ cũng mô tả thành phố cổ đại mới được phát hiện này như một “Pompeii của Ai Cập cổ đại”, nhằm nhấn mạnh về sự quan trọng trong việc bảo tồn khu vực khảo cổ này.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.