Video Muôn màu cuộc sống

“Âm nhạc kết nối tình yêu”

Từ đất nước Phần Lan xa xôi, Ranni Tapio Makinen đã đến Việt Nam những ca khúc nhạc rock kiểu phương Tây được chơi theo phong cách Việt, với lời ca tiếng Việt và kể những câu chuyện Việt Nam.
16:16 - 08/07/2024

“Âm nhạc kết nối tình yêu”

Đất nước Phần Lan ở Bắc Âu, nổi tiếng với thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa độc đáo và nền âm nhạc phong phú. Đặc biệt người Phần Lan rất yêu nhạc rock, bởi dòng nhạc này được xem như thể hiện được tình yêu với tự nhiên hoang sơ của họ. Theo thống kê, cứ trong 100.000 người Phần Lan thì có 53 nhóm nhạc rock. Một trong số đó là nhóm … với hơn 200 buổi biểu diễn mỗi năm.

Thành viên ngôi sao của nhóm - nghệ sỹ nhạc rock Ranni Tapio Makinen giờ đây đã trở thành linh hồn của một ban nhạc rock đa văn hóa Phần Lan – Việt Nam, với những ca khúc nhạc rock kiểu phương Tây được chơi theo phong cách Việt, vời lời ca tiếng Việt và kể  những câu chuyện Việt Nam.Nhiều người nước ngoài khi đến Việt Nam đã ngay lập tức có cảm tình sâu sắc với mảnh đất và con người Việt Nam , anh Ranni là một trong số đó. Cho đến giờ anh vẫn nhớ như in những cảm xúc đầu tiên mà Việt Nam mang đến cho anh hơn chục năm trước.

Sự tin tưởng nảy sinh một cách kỳ diệu đã khiến anh quay trở lại và gắn bó với đất nước và con người Việt Nam, dành tình yêu cho Việt Nam, cho một phụ nữ Việt và để tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống và văn hóa Việt.Âm nhạc truyền thống Việt Nam đã làm dấy lên trong Ranni những cảm xúc mới mẻ. Và cơ duyên đã tới khi Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam mời nghệ sỹ Ranni cùng vợ biểu diễn giao lưu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày độc lập của Phần Lan năm 2017

Sự kết hợp âm nhạc giữa Phần Lan và Việt Nam là một sáng tạo độc đáo của nghệ sỹ Ranni để thể hiện tình cảm và sự trân trọng mà Ranni dành cho Việt Nam

Với 4 thành viên gồm Ranni – sáng tác, chơi saxophone, guitar và hát chính; Điệp Vân – hát bè; Phong – chơi guitar acoustic và Tora Drums chơi trống, The Con Reps là nhóm nhạc rock đa văn hóa đầu tiên giữa Phần Lan và Việt Nam. Nhóm cũng ghi dấu ấn với hàng loạt tác phẩm do Ranni sáng tác như Lập Thi Là, Motherland, Vietnam, Memories, Ha Long Bay, One Day an Apostle Died,...

Đặc biệt, mỗi bài hát của Ranni lại dựa trên một bài thơ, một nhân vật lịch sử hoặc một câu chuyện văn hóa Việt Nam. Như Lập Thi Là xuất phát từ tứ thơ trong bài thơ về cuộc tuyệt thực 7 ngày ở nhà tù Hỏa Lò do đồng chí Đặng Việt Châu viết năm 1933, hay One Day an Apostle Died là cảm xúc từ bài thơ Một Mai của nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, Motherland là câu chuyện một cô gái Việt 16 tuổi phải xa quê hương,..vv

Không chỉ dừng lại ở sáng tác và biểu diễn nhạc tại Việt Nam, nghệ sỹ Ranni còn mong muốn cùng The Con Reps và công ty thu âm – phát hành Stupido tại Phần Lan đưa âm nhạc và văn hóa Việt Nam đến Phần Lan, để người Phần Lan hiểu hơn về đất nước con người Việt Nam. 

Âm nhạc đã kết nối tình yêu của một người Phần Lan với người Việt và văn hóa Việt. Điều đó đang mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước.

Từ sự cảm mến, trân trọng với đất nước con người và văn hoá Việt Nam, nghệ sỹ Ranni đã tìm thấy tình yêu của mình ở Việt Nam và tìm được sự đồng điệu trong âm nhạc với những người bạn Việt Nam. Anh và nhóm The Con Reps đang tiếp tục ấp ủ và nỗ lực thực hiện những dự án âm nhạc mới để tình yêu với nhạc rock, với văn hoá Việt lan toả đến mọi người./.

Thực hiện: Phạm Hằng - Hoàng Thuyên - Ngọc Toàn