Video Thế giới đó đây

Ấn Độ: Đại dịch Covid-19 làm gia tăng tình trạng trẻ em bị bóc lột

Trẻ em chạy quanh đường ray xe lửa trong cái nóng thiêu đốt của mùa hè hay thu gom chai nhựa từ các bãi đầm lầy để bán phế liệu… là cảnh thường thấy tại thủ đô của Ấn Độ. Lao động trẻ em được xem là phần đen tối nhất của thành phố, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19.
19:44 - 21/09/2020

Trong 4 thập kỷ qua, người đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2014 của Ấn Độ, ông Kailash Satyarthi, đã giải cứu hàng nghìn trẻ vị thành niên khỏi thực trạng buôn bán nô lệ. Tuy nhiên giờ đây, ông lo ngại rằng mình sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn hơn, bởi đại dịch Covid-19 có thể khiến gia tăng các vụ bóc lột trẻ em.

Khi đại dịch Covid-19 tiếp tục tấn công nền kinh tế Ấn Độ, đẩy hàng triệu người vào cảnh nghèo đói, các gia đình phải chịu áp lực nặng nề, buộc họ phải để con em mình nghỉ học để đi làm kiếm sống.

Dữ liệu từ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF cho thấy, số lao động trẻ em ở Ấn Độ, trong đó có nhiều em dưới 9 tuổi, lên tới 10,1 triệu em. Tình trạng di cư chính là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng số lượng lao động là trẻ em, khi các em phải theo bố mẹ đi kiếm sống ở những thành phố khác. Ngoài ra, nếu không có giấy tờ hợp lệ, nhiều trẻ em có thể bị người sử dụng lao động lợi dụng, bóc lột.

Ngoài ra, một hình thức bóc lột trẻ em phổ biến khác cũng đang gia tăng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chính là lạm dụng tình dục. Ước tính, số vụ lạm dụng tình dục trẻ em hoặc sử dụng tài liệu khiêu dâm trẻ em đã tăng gần gấp đôi trong thời gian gần đây.

Ấn Độ hiện ghi nhận gần 5,5 triệu người mắc bệnh, trong đó có hơn 87.900 ca tử vong do dịch Covid-19./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.