Video Tin trong nước

Bắc Ninh hạn chế đốt vàng mã ở đền Bà Chúa Kho

Mỗi khi đến hội, hàng nghìn du khách thập phương đến đền Bà Chúa Kho ở tỉnh Bắc Ninh cúng lễ, dâng hương, vàng mã, song nó cũng đặt ra vấn đề nguy cơ cháy nổ, ô nhiễm môi trường.

19:25 - 05/02/2023

Bắc Ninh hạn chế đốt vàng mã ở đền Bà Chúa Kho

Đền Bà Chúa Kho ở tỉnh Bắc Ninh được coi là thủ phủ vàng mã và là nơi dâng và đốt vàng mã với số lượng rất lớn. Tục đốt vàng mã đã có từ lâu và trở thành nét văn hóa tín ngưỡng của người Việt, song nét văn hóa tín ngưỡng này đã và đang bị lạm dụng, biến tướng, đi quá "giới hạn" tín ngưỡng, trở thành mê tín, và việc dâng đốt quá nhiều vàng mã gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Việc dâng quá nhiều vàng mã rồi đem đốt sẽ rất lãng phí tiền của, thậm chí gây ô nhiễm môi trường do khói bụi, và tro xỉ thải ra môi trường và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

Dâng cúng vàng mã là việc tùy tâm, song quan trọng nhất vẫn là cái tâm hướng thiện, làm những điều tốt lành chứ không phải là việc dâng vàng mã nhiều hay ít. BQL Đền Bà Chúa kho khuyến cáo người đi lễ cùng phối hợp để gìn giữ nét đẹp văn hóa của di tích, tranh việc biến tướng mê tín dị đoan, làm xấu đi môi trường cũng như hình ảnh đẹp của di tích văn hóa tâm linh lâu đời./.


Thực hiện: Cao Thắng - Chí Phương