Video Tin trong nước

Bánh hòn – Món quà quê dân dã của người Vĩnh Phúc

Từ những nguyên liệu giản dị, gần gũi trong cuộc sống, những người dân chân chất ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc đã làm ra tấm bánh hòn, một món quà quê mộc mạc, thơm ngon, được nhiều người yêu thích mỗi lần có dịp ghé thăm Vĩnh Phúc.
20:36 - 05/07/2021

Với người dân xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, bánh hòn là món ăn không thể thiếu mỗi lần lễ Tết, giỗ chạp hay gia đình có tiệc. Món bánh cổ truyền có từ thời các cụ để lại cho đến hôm nay vẫn được người dân nơi đây gìn giữ như một nét văn hóa đẹp trên mảnh đất này. Chỉ từ các nguyên liệu đơn giản, như gạo tẻ, thịt lợn, lạc, hành, qua bàn tay khéo léo của các bà, các chị, bánh hòn đã trở thành món ăn đặc sản của cả tỉnh Vĩnh Phúc. 

Chị Nguyễn Thị Phương, Tổ trưởng Tổ liên kết sản xuất bánh hòn xã Hợp Thịnh cho biết, để có được món bánh hòn ngon, ngoài bí quyết làm bột, nhân của bánh là phần linh hồn quan trọng của món ăn này. Ở Hợp Thịnh, người dân làm bánh ngoài thịt còn cho cả lạc đã giã vào nhân bánh.

Phát triển du lịch dựa trên cơ sở các yếu tố ẩm thực vốn là bài học thành công ở không ít địa phương. Vì vậy, Hợp Thịnh đã cho xây dựng chiến lược bảo tồn và phát huy món ăn cổ truyền này trở thành nét đặc trưng riêng có của địa phương, chuẩn bị nộp hồ sơ để đăng ký cho món ăn này trở thành sản phẩm OCOP của địa phương. Tổ liên kết hợp tác sản xuất bánh hòn Hợp Thịnh được thành lập cũng nhằm liên kết các hộ làm bánh hòn trong xã, tạo môi trường để các hộ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm làm bánh.

Nếu có dịp ghé qua mảnh đất Hợp Thịnh, đừng quên thưởng thức món bánh hòn đặc sản của quê hương Vĩnh Phúc để hiểu thêm về một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực nơi đây.

Thực hiện: Lê Liên – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.