Video Bản tin Sức khỏe 24H

Báo động ngày càng nhiều phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh là tình trạng người phụ nữ bị rối loạn cảm xúc, hay có suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, buồn chán và lo lắng về nhiều vấn đề trong cuộc sống. Trầm cảm sau sinh hiện nay là trứng bệnh phổ biến đối với phụ nữ hiện đại.
07:20 - 30/03/2023

Ngày càng nhiều phụ nữ mắc chứng trầm cảm sau sinh

Chị Nguyễn Thị Linh, 28 tuổi ở Hà Nội vừa sinh bé thứ 2, chị kể khi sinh con thứ nhất có lúc chị rơi vào trạng thái trầm cảm do lần đầu làm mẹ, tâm lý chị thất thường, hay cáu gắt và căng thẳng khi con khóc, đôi khi chị hay suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, buồn chán và lo lắng về nhiều vấn đề trong cuộc sống. Chị tự thấy bản thân đang có vấn đề bất thường sau sinh, nên chị đã cố gắng tự vượt qua.

Tình trạng của chị Linh cũng là tình trạng phổ biến của phụ nữ sau sinh gặp phải, đây là dấu hiệu của bệnh trầm cảm nhẹ. Theo các bác sĩ về sức khỏe tâm thần cho biết, trầm cảm sau sinh là tình trạng người phụ nữ bị rối loạn cảm xúc, hay có suy nghĩ tiêu cực, mệt mỏi, buồn chán và lo lắng về nhiều vấn đề trong cuộc sống. Bệnh lý này có thể ở mức nhẹ, vừa hoặc nặng, tự khỏi hoặc thậm chí sẽ không thể tự hết nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Theo thống kê, tỷ lệ phụ nữ bị trầm cảm sau sinh hiện nay chiếm khoảng 15% trong 3 tháng đầu và 25% trong vòng 12 tháng sau sinh. Theo các nghiên cứu, 80% phụ nữ bị trầm cảm sau sinh sẽ hồi phục hoàn toàn nếu được quan tâm đúng mức nhưng hiện nay rất nhiều những trường hợp phụ nữ sau sinh chưa được phát hiện và điều trị kịp thời, dẫn đến những hậu quả nặng nề về thể chất và tinh thần./.

Thực hiện: Ngọc Toàn - Vân Thanh -  Ngọc Hòa