Video Phóng sự VOV

Bảo hiểm y tế góp phần chăm lo sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số

Để đảm bảo mục tiêu phát triển, thời gian qua, BHXH các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức của người dân về giá trị của BHYT.
20:42 - 20/12/2023

Bảo hiểm y tế góp phần chăm lo sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu là huyện vùng cao với dân số gần 58.500 người; có 12 dân tộc anh em cùng chung sống; trong đó có hơn 85% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, để nâng cao đời sống cho đồng bào, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã và đang tích cực triển khai các chính sách đối với đồng bào dân tộc đem lại hiệu quả tích cực. Trong đó bảo hiểm y tế được chú trọng hơn cả để đảm bảo an sinh cho người dân nơi đây. Thời gian qua, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Tam Đường quan tâm chú trọng. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên phần lớn người dân đã thấy được lợi ích của việc tham gia đóng BHYT và tích cực hưởng ứng, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện đạt 88,4%. Cũng như nhiều hộ dân khác trong bản, BHYT đã trở thành “người bạn đồng hành” với gia đình ông Hoàng Văn Tỷ. Ngoài 5 thành viên trong gia đình ông được hưởng BHYT theo chế độ quân nhân, thì gia đình ông đã tự nguyện mua BHYT cho 3 thành viên khác trong gia đình.

Là bệnh nhân nằm viện đã 3 ngày nay tại Trung tâm y tế huyện Tam Đường (Lai Châu), nhưng chị Vũ Thị Thanh Xuân, bản Cò Lá, thị trấn Tam Đường rất yên tâm, bởi mọi chi phí khám, chữa bệnh đã có BHYT thanh toán. 

Từng là một địa phương được coi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình. Xã Hưng Thi có hơn 90% là đồng bào dân tộc Mường sinh sống. Bằng sự nỗ lực của hệ thống chính trị và người dân địa phương, đồng hành với đó là nhiều chính sách dân tộc được triển khai kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm. 

Để đảm bảo mục tiêu phát triển, thời gian qua, BHXH các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng về cơ sở, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng cao nhận thức của người dân về giá trị của BHYT. Khẳng định vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT đối vơi người dân; chỉ đạo các đại lý thu BHYT tại cơ sở kịp thời nắm bắt tình hình người dân và trực tiếp đến các hộ gia đình để giải thích, tư vấn, vận động người dân tham gia BHYT vì quyền lợi của bản thân và cộng đồng. 

Thời gian qua, chính sách y tế chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số ở nước ta được thực hiện theo hướng ưu tiên giải quyết các vấn đề sức khỏe; tăng cường khả năng tiếp cận cũng như cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng; giảm gánh nặng chi phí chăm sóc sức khỏe.

Thực hiện: Lan Anh - Sỹ Thành