Video Phóng sự VOV

Bảo hiểm y tế - “Phao cứu sinh” cho người bệnh

BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, các bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính. Từ nhiều năm nay, BHYT như "phao cứu sinh", là "thẻ hộ mệnh" không thể thiếu của mỗi người khi không may bị ốm đau, bệnh tật.
17:24 - 20/12/2023

Bảo hiểm y tế - “Phao cứu sinh” cho người bệnh

Bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều mang trong mình một nỗi lo đó là chi phí điều trị bệnh và gánh nặng kinh tế, tuy nhiên với việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người dân có thể giảm bớt được nỗi lo đó để yên tâm điều trị. Thậm chí, BHYT còn là cứu cánh, mang lại cơ hội sống cho người bệnh đặc biệt là những người có thu nhập thấp khi mắc bệnh hiểm nghèo và chiếc thẻ BHYT chính là “phao cứu sinh” cho bệnh nhân. Tính đến nay đã có hơn 90% người Việt tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có một phần đáng kể là BHYT tự nguyện. Có những bệnh nhân gặp tai nạn nặng, điều trị hàng tháng trời, viện phí lên đến hàng trăm triệu thì bảo hiểm y tế đã giảm gánh nặng kinh tế cho bệnh nhân rất nhiều.

Với những bệnh nhân điều trị bệnh mãn tính phải điều trị suốt đời, chi phí điều trị vô cùng tốn kém, chiếc thẻ BHYT đã giúp họ điều trị và sống khỏe. Nhờ đó giúp họ có thêm sức mạnh chống chọi với bệnh tật, vượt qua khó khăn. Mắc bệnh tiểu đường từ năm 2005, ông Mâu Văn Nghiệp thường xuyên phải ra trung tâm y tế huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái để chữa bệnh. Nếu không có thẻ bảo hiểm y tế, 18 năm điều trị ông sẽ phải chi phí khoảng hơn 100 triệu đồng, và thật may mắn, bảo hiểm y tế đã hỗ trợ phần lớn chi phí điều trị, đây là một số tiền không hề nhỏ đối với nhiều gia đình, đặc biệt đối với những hộ gia đình có kinh tế khó khăn như gia đình ông. Bảo hiểm y tế đã giảm gánh nặng kinh tế cho ông và gia đình. Bệnh tật là điều không ai mong muốn, nếu như chẳng may mắc bệnh, nhất là các bệnh mãn tính, bệnh hiểm nghèo như ung thư, suy thận mãn… thì chi phí khám chữa bệnh rất cao.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, mỗi năm Quỹ BHYT chi trả từ 100.000 đến 105.000 tỷ đồng cho việc khám chữa bệnh BHYT, trong đó rất nhiều trường hợp người bệnh được chi trả lên tới nhiều tỷ đồng/năm. Ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, Quỹ BHYT còn chi trả cho nhiều người mắc các bệnh hiểm nghèo, bệnh mạn tính như: Hemophilia (bệnh rối loạn đông máu di truyền), ung thư, tim mạch, suy thận...Vì vậy, từ nhiều năm nay, thẻ BHYT đã được phần lớn người dân coi như "phao cứu sinh", là "thẻ hộ mệnh" không thể thiếu của mỗi người khi không may bị ốm đau, bệnh tật. Khi người dân tham gia BHYT, nếu không may bị bệnh, người có thẻ BHYT khi đi KCB BHYT đúng tuyến sẽ được quỹ BHYT chi trả tối thiểu từ 80% chi phí KCB BHYT. Đặc biệt trong đó, khi người dân tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB BHYT trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến) thì khi KCB BHYT sẽ được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí. Như vậy, tham gia BHYT, người có thẻ BHYT sẽ luôn được quỹ BHYT đồng hành trong quá trình KCB BHYT, góp phần chia sẻ và giúp cho người bệnh có điều kiện KCB cũng như khắc phục được khó khăn về chi phí điều trị, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình khi không may bị mắc bệnh.

Thực hiện: Lan Anh - Sỹ Thành