Video Tin trong nước

Bảo tồn, phát huy giá trị Phật giáo Việt Nam

Trong bối cảnh xã hội đương đại, những di sản văn hóa kiến trúc của Phật giáo Việt Nam đang chịu tác động không nhỏ. Cùng với đó là nhu cầu tu tập ngày càng cao của Phật tử đòi hỏi công tác gìn giữ giá trị kiến trúc Phật giáo càng cần chú trọng hơn.
16:42 - 16/04/2023

Bảo tồn và phát huy kho tàng kiến trúc Phật giáo Việt Nam

Phật giáo là một trong những tôn giáo có ảnh hưởng lớn và là nhân tố quan trọng trong văn hóa truyền thống Việt Nam. Với bề dày lịch sử phát triển gần 2000 năm, Phật giáo đã để lại khối di sản kiến trúc Phật giáo đồ sộ, góp phần làm giàu kho tàng di sản văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên trong dòng chảy của thời gian, ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều công trình đã và đang có nguy cơ bị tác động tiêu cực.

Với gần 300 tư liệu, hình ảnh, triển lãm "Kiến trúc Phật giáo Việt Nam - thống nhất trong đa dạng" đang được tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia đã mang đến cho người xem cái nhìn bao quát về kiến trúc Phật giáo của Việt Nam. Đây là thành quả tổng hợp từ 3 đợt khảo sát và tư liệu của Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Viện Bảo tồn di tích. Triển lãm trưng bày hình ảnh hiện vật kiến trúc Phật giáo hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, và tư liệu, bản vẽ kiến trúc Phật giáo của từng hệ phái, vùng, miền và kiến trúc Phật giáo Việt Nam được xây dựng trong những năm gần đây...

Ngoài trưng bày các tư liệu và hiện vật, tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia còn tổ chức hội thảo với gần 70 bài tham luận đưa ra định hướng và đề xuất các giải pháp về tu bổ, tôn tạo và xây dựng mới công trình Phật giáo hiện nay.

Đây cũng là dịp để Tăng Ni, Phật tử và cộng đồng xã hội hiểu hơn về giá trị di sản, kiến trúc Phật giáo, nâng cao nhận thức trong bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống, những tinh hoa của kiến trúc Phật giáo Việt Nam, góp phần định hướng đặc trưng kiến trúc Phật giáo Việt Nam đảm bảo tính truyền thống, tính dân tộc và tính thời đại./.



Thực hiện: Quỳnh Trang – Trọng Khánh