Video Bản tin Sức khỏe 24H

Bệnh nhân ung thư phổi bị di căn lên não có thể bị chẩn đoán nhầm

Tại Việt Nam bệnh nhân ung thư phổi bị di căn lên não chiếm con số tương đối cao. Tuy nhiên, không ít trường hợp bị chẩn đoán nhầm làm chậm quá trình điều trị và giảm thời gian sống của bệnh nhân.
08:16 - 02/03/2023

Bệnh nhân ngoài 50 tuổi này bị đau đầu, chóng mặt một thời gian dài, sau khi đi một số bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, bệnh nhân chẩn đoán nhầm, cho tới khi ra bệnh viện TW Quân đội 108 bệnh mới được phát hiện, đó là khối u trong não nhưng là thứ phát, tức là u do di căn từ phổi.

Không ít bệnh nhân cũng ở tình huống tương tự, đi khám bệnh đau đầu và thường chẩn đoán bệnh liên quan đến thần kinh, thời gian điều trị sai bệnh kéo dài do chẩn đoán nhầm đã làm chậm cơ hội kéo dài cuộc sống. Di căn não là khá phổ biến và thường xảy ra trong giai đoạn 4 (giai đoạn cuối). Người bệnh ung thư phổi di căn não có tuổi thọ thường dưới một năm.

Dấu hiệu phổ biến của ung thư phổi di căn não gồm nhức đầu, buồn nôn và nôn, co giật, khó khăn trong lời nói, co thắt cơ bắp, mất mùi hoặc mất vị bất thường, mệt mỏi và yếu cơ, khó giữ thăng bằng, nhìn mờ... Khối u có thể gây áp lực lên hộp sọ và mô não gây ra các triệu chứng về thần kinh. Người bệnh nếu có những biểu hiện bệnh trên cần đến bệnh viện khám và đặt ra nghi vấn cho bệnh ung thư phổi, để kịp thời điều trị nhằm kéo dài cuộc sống. Bởi một số trường hợp, bệnh nhân có thể sống lâu hơn nhờ liệu pháp nhắm mục tiêu đột biến gene, thời gian sống có thể kéo dài từ 6 tới 8 năm.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn