Video Tin quốc tế

Biểu tình bạo lực tại Peru: 5 sân bay phải đóng cửa, ít nhất 16 người thiệt mạng

Các cuộc biểu tình tại Peru tiếp tục bùng phát trở lại khiến 5 sân bay của nước này buộc phải đóng cửa. Bạo lực xảy ra cũng khiến ít nhất 16 người thiệt mạng sau vụ lật đổ và bắt giữ cựu Tổng thống Pê-đ-rô Cát-xti-lô (Pedro Castillo).

06:48 - 18/12/2022

Biểu tình bạo lực tại Peru: 5 sân bay phải đóng cửa, ít nhất 16 người thiệt mạng

Các cuộc đụng độ đã nổ ra giữa lực lượng an ninh và người biểu tình ở A-ya-cu-chô (Ayacucho) khiến 8 người thiệt mạng sau khi một hội đồng Tòa án Tối cao ra lệnh tạm giam 18 tháng đối với cựu tổng thống Ca-sti-lô vì tội danh âm mưu nổi loạn

 Những người biểu tình kêu gọi tân Tổng thống Đi-na Bô-lu-a-tê (Dina Boluarte) từ chức, giải tán Quốc hội, bầu ra một hội đồng lập hiến. Bà Bô-lu-a-tê đã thay thế vị trí của ông Castillo sau khi ông này bị Quốc hội bãi nhiệm. 

 Tại Ayacucho, những người biểu tình đã phóng hỏa các văn phòng tư pháp và công tố địa phương. Lực lượng an ninh đã sử dụng vũ khí để đẩy lùi các cuộc tấn công vào sân bay và những nơi khác.

 Chính phủ của bà Boluarte ngày 14/12 đã công bố tình trạng khẩn cấp, trao cho cảnh sát các quyền hạn đặc biệt nhưng dường như vẫn chưa có tác dụng ngăn chặn các cuộc biểu tình.