Video Phóng sự VOV

Bình Dương khơi thông điểm nghẽn giải ngân vốn đầu tư công

Dù có nhiều thách thức, nhưng với nỗ lực từng bước tháo gỡ các “điểm nghẽn”, những năm gần đây, Bình Dương đã có những thành công trong giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả vùng Đông Nam Bộ.
16:59 - 31/10/2023

Với nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, yêu cầu đơn vị thi công tập trung tối đa vật tư, phương tiện để thi công, công trình xây dựng bờ kè chống sạt lở sông Đồng Nai đoạn từ cầu Rạch Tre đến thị uỷ thị xã Tân Uyên – giai đoạn 2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 336,719 tỷ đồng đã chính thức được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2022. Mặc dù trên địa bàn hiện vẫn còn 05 hộ dân chưa thể di rời vì còn đợi thủ tục để chuyển tới nơi tái định cư mới nhưng công trình đã trở thành hình mẫu trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, quản lý, thi công, giải ngân và phát huy vốn đầu tư công của tỉnh Bình Dương.

Ông Nguyễn Văn Tập, một trong 5 hộ dân trong diện di rời cho biết rất đồng thuận với chủ trương của tỉnh vì công trình không chỉ giúp chống sạt lở sông mà còn tạo cảnh quan cho khu vực.

Công trình xây dựng kho lưu trữ của Sở Tài nguyên và Môi trường mặc dù cũng gặp nhiều vướng mắc về vật tư, kỹ thuật, hồ sơ thiết kế song nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương nên những nút thắt cũng đã cơ bản được giải quyết. Công trình dự kiến bàn giao vào dịp 30/4/2024.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan nhưng thực tế tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ở tỉnh Bình Dương vẫn ở mức thấp. Đến 23/10/2023, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công là 11.189 tỷ đồng, đạt 51,3% kế hoạch năm 2023 do HĐND tỉnh giao và đạt 91,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Riêng Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh được giao nguồn vốn cả năm là trên 676 tỷ đồng, tuy nhiên 9 tháng qua cũng mới chỉ giải ngân được 115 tỷ, tương đương 17%. Trong đó, vướng mắc nhất là Dự án Bệnh viện đa khoa 1.500 giường ở thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm 2023, do vậy mục tiêu tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công đang được tỉnh Bình Dương triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp để tháo gỡ điểm nghẽn. Bên cạnh việc đôn đốc, tháo gỡ khó khăn đối với các dự án giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, tỉnh cũng tiếp tục phối hợp với các địa phương, đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất triển khai các thủ tục đầu tư tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4, Cao tốc TP.HCM - Chơn Thành...Các dự án đầu tư, xây dựng cũng được đốc thúc triển khai.

Quy định của pháp luật còn chồng chéo, vướng mắc; công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật…hàng loạt những điểm nghẽn vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên với nỗ lực và hàng loạt giải pháp quyết liệt, đồng bộ, các “điểm nghẽn” trong đầu tư công của Bình Dương sẽ dần được tháo gỡ, tạo bước đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.

Thực hiện: Minh Quyên – Ngọc Toàn