Video Phóng sự VOV

Bình Dương trên hành trình nỗ lực giúp dân làm giàu

Là một địa phương nghèo, thuần nông sau 23 năm tái lập tỉnh đến nay, Bình Dương đã vươn mình trở thành một tỉnh công nghiệp, dịch vụ đô thị. Kinh tế phát triển, người dân cũng thoát dần khỏi cảnh nghèo.
17:06 - 17/11/2022

Đến nay, Bình Dương không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn Trung ương; là một trong những địa phương trong cả nước không còn tỷ lệ tái nghèo. Có được “quả ngọt” trong công tác xóa đói, giảm nghèo là nhờ Bình Dương vận dụng nhuần nhuyễn chính sách của Đảng, Nhà nước và nhất là thực hiện nhiều cách làm sáng tạo.

Với phương châm "làm đến đâu chắc đến đó", hỗ trợ đúng với nhu cầu, nguyện vọng của người nghèo, thời gian qua không chỉ hỗ trợ người nghèo về vốn, Bình Dương còn thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo học nghề miễn phí, tạo việc làm, chuyển giao mô hình sản xuất kinh doanh... từ đó giúp họ nâng ý thức, trách nhiệm trong phát triển sản xuất, kinh doanh để từng bước thoát nghèo. 

Nhờ những cách làm sáng tạo, vận dụng hiệu quả chính sách của Đảng, Nhà nước, năm 2006, Bình Dương không còn hộ nghèo theo tiêu chí Trung ương. Năm 2010, Bình Dương quyết định nâng chuẩn nghèo cao gấp 2 lần so với cả nước; năm 2013, tiếp tục nâng chuẩn nghèo lần thứ 2. Đến nay, chuẩn nghèo Bình Dương cao gấp 1,4 lần so với chuẩn Trung ương và không có hộ tái nghèo.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang tổng điều tra, rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới, dự kiến số hộ nghèo sẽ tăng lên khoảng 8.000 hộ, cận nghèo 5.000 hộ. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an sinh, giảm nghèo bền vững tiếp tục là mục tiêu, là động lực hướng tới của một Bình Dương năng động, nghĩa tình.

Những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội nói chung và giảm nghèo nói riêng là minh chứng rõ nét cho những bước đi phù hợp, tính đúng đắn, sáng tạo và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong tỉnh. Đây cũng là tiền đề, cơ sở vững chắc để Bình Dương tiếp tục tự tin, phấn đấu trở thành một trung tâm công nghiệp hiện đại và đô thị thông minh của cả nước như mục tiêu mà tỉnh đã đặt ra.

Mời quý vị xem các Phóng sự VOV đã phát sóng tại đây./.