Video Tin trong nước

Bộ Tài chính khẳng định sẽ điều chỉnh điều kiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Sau gần 8 tháng triển khai đến nay chương trình hỗ trợ lãi suất 2% đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh vẫn trong tình trạng tắc nghẽn. Hiện Bộ Tài chính đang phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm khơi thông các điểm nghẽn này.

20:30 - 10/01/2023

Bộ Tài chính khẳng định sẽ điều chỉnh điều kiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Với kế hoạch đăng ký, ước tính chỉ riền trong năm 2022, các ngân hàng sẽ dành khoảng 800.000 tỷ đồng dư nợ cho vay, tương đương số tiền lãi hỗ trợ khoảng 16.035 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết tháng 11/2022, doanh số cho vay của gói hỗ trợ lãi suất 2% mới đạt gần 30.000 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó, những vướng mắc về thủ tục, điều kiện được hưởng hỗ trợ vẫn là nổi cộm.

Tại buổi họp báo diễn ra chiều qua, Bộ Tài chính cũng thừa nhận tiến độ giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% hiện nay chưa đạt yêu cầu, và nhiều doanh nghiệp thực sự có nhu cầu chưa thể tiếp cận được. 

Để gói hỗ trợ thực sự phát huy được tác dụng đúng vai trò, kịp thời điểm, và mang lại tác động xã hội tốt, Bộ Tài chính khẳng định sẽ sớm phối hợp cùng NHNN tiếp tục điều chỉnh hợp lý các điều kiện của gói hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, giúp doanh nghiệp sớm tiếp cận được nguồn hỗ trợ./.


Thực hiện: Vũ Đào – Minh Quân