Video Tin trong nước

Các sinh viên Nga-Việt tìm hiểu về Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 -12/2022), tại trường Đại học Tổng hợp Ngôn ngữ Quốc gia Matxcơva -Nga đã diễn ra buổi gặp mặt, giao lưu chuyên đề về sự kiện lịch sử này.
16:19 - 08/12/2022

Các sinh viên Nga-Việt tìm hiểu về Chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”

Tại buổi giao lưu chuyên đề, các sinh viên Nga-Việt đã được tìm hiểu về trận “Điện biên phủ trên không”, xem những thước phim lịch sử, cuộc phỏng vấn các cựu chiến binh Nga và Việt Nam, ký ức của những người tham gia trận đánh ác liệt. Sức mạnh, trí tuệ của lực lượng Phòng không không quân Việt Nam, cộng với vũ khí của Liên Xô đã làm nên Chiến thắng vĩ đại “Điện Biên Phủ trên không”. Đỉnh cao là 12 ngày đêm, từ 18-29/12/1972, lực lượng phòng không không quân Việt Nam bằng vũ khí và máy bay Liên Xô viện trợ đã bắn rơi 81 máy bay, trong đó có 34 chiếc B52 của Mỹ trên bầu trời miền Bắc, buộc Mỹ phải ký hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. 

Các sinh viên Việt Nam cũng cảm thấy buổi giao lưu bổ ích và thú vị, vì các bạn biết thêm góc nhìn của người Nga về lịch sử, văn hóa của đất nước mình. Đây cũng là cơ hội để các bạn trau dồi kiến thức tiếng Nga qua trò chuyện, tiếp xúc với các sinh viên Nga. Bằng những buổi sinh hoạt chuyên đề, giao lưu, gặp gỡ như vậy, các sinh Nga-Việt đang góp phần vào phát triển ngoại giao nhân dân, vun đắp cho tình hữu nghị giữa hai đất nước.

Thực hiện: Anh Tú, Đặng Cường – Phóng viên VOV thường trú tại LB Nga.