Văn hóa

“Để bầu trời mãi xanh” - Điện Biên Phủ trên không mãi mãi trong ký ức

23:22 - 13/11/2020
Ngày 23/11, Nhà tù Hỏa Lò sẽ khai mạc trưng bày "Để bầu trời mãi xanh", tái hiện một phần ký ức miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của Không quân và Hải quân Mỹ (1964-1972).

Thiết thực kỷ niệm 48 năm chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2020); 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (1995-2020), dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức trưng bày: “Để bầu trời mãi xanh”.

Trưng bày “Để bầu trời mãi xanh” tại Nhà tù Hỏa Lò

Trưng bày “Để bầu trời mãi xanh” tái hiện một phần ký ức miền Bắc Việt Nam trong hai đợt chiến tranh phá hoại của Không quân và Hải quân Mỹ (1964-1972). 

Tại buổi khai mạc trưng bày sẽ có mặt những phi công năm xưa

Trong đợt tấn công, phá hoại miền Bắc Việt Nam lần thứ nhất (từ tháng 8/1964-11/1968), quân đội Mỹ huy động hàng nghìn máy bay tối tân (lần đầu tiên đưa máy bay B-52 sang chiến trường Việt Nam), trút hàng nghìn tấn bom xuống các tỉnh miền Bắc. Trung bình mỗi ngày, nhân dân miền Bắc hứng chịu khoảng 1.600 tấn bom đạn dội xuống.

Chiến tranh dần lùi xa, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ được hàn gắn với nhiều dấu mốc lịch sử trong 25 năm qua (1995-2020). Để có mối quan hệ tốt đẹp hôm nay, có sự đóng góp không nhỏ của cựu chiến binh hai nước và nhiều tổ chức, cá nhân yêu chuộng hòa bình. Họ đã cùng nhau: Khép lại quá khứ, xây đắp tương lai. 

Đặc biệt, tại cuộc trưng bày “Để bầu trời mãi xanh”, lần đầu tiên, khách tham quan được trải nghiệm tham quan bằng audio guide (thuyết minh tự động), trải nghiệm tự tay gõ kẻng làm từ bom Mỹ, đội mũ rơm và ẩn nấp trong hầm chữ A. 

Lắng nghe, cảm nhận các câu chuyện, lần lượt trải qua các cung bậc cảm xúc: từ xót xa trước những đau thương, đổ nát trong chiến tranh; đến khâm phục tinh thần, bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam. 

Buổi khai mạc trưng bày có các những phi công năm xưa đã bắn rơi những “bóng ma” trên bầu trời miền Bắc, những cán bộ quản giáo làm công tác bảo vệ và chăm sóc phi công Mỹ tại khách sạn Hilton Hà Nội (1964-1973), những người dân đã vượt qua những ngày Hà Nội đất rung, ngói tan, gạch nát.

Trải nghiệm ẩn nấp trong hầm chữ A

Trưng bày có nhiều tài liệu, hiện vật gợi nhớ đến ký ức trận “Điện Biên Phủ trên không” cuối năm 1972, hiện vật liên quan đến các phi công Mỹ từng bị bắt giam tại Nhà lao Hỏa Lò cũng được giới thiệu đến đông đảo công chúng như Huy hiệu Bác Hồ mà phi công Nguyễn Văn Cốc được trao tặng khi bắn rơi máy bay Mỹ năm 1967; Sổ ghi chép các cuộc phỏng vấn của nhà báo nước ngoài với phi công Mỹ bị giam tại Trại giam Hỏa Lò năm 1967 của nhà báo Nguyễn Xuân Mai; Áo kaki, Máy đo huyết áp, Ống nghe, ông Đỗ Doãn Đại - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai sử dụng để khám bệnh cho người dân và các nạn nhân sau những trận ném bom của máy bay Mỹ tại Hà Nội, năm 1972; Sách “Darkness at noon”, tám phi công Mỹ gửi tặng cán bộ quản giáo Trại giam Hỏa Lò trước khi được trao trả, năm 1973.

Trưng bày khai mạc ngày 23/11/2020 tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò./.

PV