Video Tin trong nước

Cần có những quyết sách phù hợp để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV,đa số các đại biểu cho rằng, những tháng cuối năm 2023, chính phủ cần có những quyết sách phù hợp để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra.
17:07 - 25/05/2023

Cho ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, đa số các ý kiến đồng tình với báo cáo của Chính phủ và cho rằng, 4 tháng đầu năm 2023 nền kinh tế đã có những khởi sắc nhưng quy mô và năng lực cạnh tranh còn hạn chế, tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi bối cảnh kinh tế thế giới, dẫn đến tăng trường quý I/2023 chỉ đạt 3,32%, thấp hơn dự kiến 5,6%, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm, không đạt kế hoạch đề ra... Các đại biểu cho rằng, chính phủ cần nhận diện đầy đủ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế của nền kinh tế, làm rõ nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan để sớm có giải pháp hữu hiệu khắc phục.

Bên cạnh những kết quả đạt được, diễn biến tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2023 cũng bộc lộ những khó khăn, thách thức tiếp diễn. Chính vì vậy, các đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số vấn đề khi tăng trưởng GDP Quý I/2023 rất thấp. Các động lực chính của tăng trưởng như cán cân thương mại xuất nhập khẩu, đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là sản xuất công nghiệp đều giảm và đang trên đà suy yếu. 

Đặc biệt, lĩnh vực y tế có tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong bối cảnh, dịch bệnh covid 19 và một số dịch bệnh khác có xu hướng tăng. Trong quý I/2023 các chính sách về y tế tiếp tục được hoàn thiện, trong đó có việc Quốc hội thông qua Luật Khám chữa bệnh, Nghị quyết số 80 về tiếp tục thực hiện chính sách phòng chống Covid – 19 và sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu và thuốc hết thời hạn, hết hiệu lực. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra nhiều bất cập, vướng mắc mà ngành y tế đang phải đối mặt.

Các đại biểu cũng yêu cầu Chính phủ sớm có quyết sách phù hợp về việc công bố tình trạng dịch Covid-19 trong nước. Có phương án để ứng phó tình hình thiên tai, dịch bệnh cây trồng, vật nuôi diễn biến phức tạp và có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người lao động thất nghiệp, mất việc làm để bảo đảm an sinh, trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống thiên tai./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng