Video Tin trong nước

Cần có quy định kiểm soát giá trần với nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn

Đấu thầu trang thiết bị y tế trong những trường hợp khẩn cấp, giá trần với nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, một số hành vi bị cấm trong đấu thầu... là những nội dung được các Đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận sáng 24/5.
13:05 - 24/05/2023

Cần có quy định kiểm soát giá trần với nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn


Việc nhiều bệnh viện thiếu trang thiết bị vật tư y tế do chưa có cơ chế đấu thầu thời gian qua đặt ra vấn đề sớm chỉnh lý, bổ sung dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) một cách toàn diện. Trong thảo luận tại hội trường sáng nay, nhiều đại biểu nêu ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung nội dung quy định về trách nhiệm thanh toán của chủ thầu vào Điều 78 dự thảo Luật, bổ sung vào Điều 82 trách nhiệm của nhà thầu, nhà đầu tư nội dung thực hiện các nội dung quy định đã ký kết trong hợp đồng để đảm bảo tính chặt chẽ của hệ thống pháp luật... Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm vào Dự thảo các quy định về quản lý, đấu thầu trang thiết bị y tế trong những trường hợp khẩn cấp.

Góp ý về điều kiện xem xét được trúng thầu đối với nhà thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, nhiều ý kiến đề nghị cần làm rõ giá đề nghị trúng thầu bao gồm tất cả khoản chi phí về thuế của gói thầu, không xét đến giá hàng hóa của gói thầu.

Về các hành vi bị cấm, có ý kiến đề nghị cần làm rõ hơn các hành vi bị cấm như “thông thầu, dàn xếp, thỏa thuận”, “cố ý không cung cấp tài liệu để chứng minh năng lực, kinh nghiệm khi được bên mời thầu yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu hoặc khi được yêu cầu đối chiếu tài liệu nhằm tạo điều kiện để một bên trúng thầu”. 

Về đối tượng áp dụng, tại khoản 2, Điều 2 có 2 phương án quy định về hoạt động lựa chọn nhà thầu, các đại biểu thống nhất với phương án 2 để đảm bảo tính khả thi, tính pháp lý, đồng thời tránh việc lạm dụng các cơ chế khác để né tránh các quy định của luật đấu thầu, bảo toàn các nguồn vốn đầu tư của nhà nước, giúp quá trình lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng