Video Tin trong nước

Cần giữ chân người lao động bằng các chính sách

Trong tuần làm việc vừa qua của Kỳ họp thứ 6, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Một trong những vấn đề làm nóng nghị trường trong phiên thảo luận là làm thế nào để hạn chế người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần.
09:00 - 26/11/2023

Cần giữ chân người lao động bằng các chính sách

Nhấn mạnh bảo hiểm xã hội một lần là quyền lợi chính đáng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, nhiều đại biểu cho rằng, người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng gia tăng trong thời gian qua là một thực tế đáng lo ngại đối với việc thực hiện mục tiêu an sinh xã hội cho toàn dân.

Trên cơ sở phân tích về ưu, nhược điểm của hai phương án do cơ quan soạn thảo trình, nhiều ý kiến cũng đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp tục nghiên cứu và lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động trực tiếp, có xem xét dưới góc độ giới để có được một phương án thấu đáo, đáp ứng được quyền lợi thực chất và nguyện vọng của người lao động về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Liên quan đến việc giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ 20 năm xuống 15 năm được hưởng lương hưu, một số đại biểu tán thành với phương án hạ xuống còn 15 năm nhưng đề nghị đi kèm với đó là cần phải rà soát rất kỹ để có những chế định, điều kiện cụ thể để tránh việc trục lợi chính sách.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị cần tiếp tục rà soát, bổ sung các quy định có liên quan kèm theo, để tối ưu hóa sự thay đổi này. Từ đó, vừa góp phần vừa mở rộng được các đối tượng hưởng lương hưu, nhưng vừa giúp mức lương hưu được hưởng sẽ đảm bảo đời sống của người lao động khi nghỉ hưu.

Thực hiện: Huy Vinh – Quốc Hùng