Video Tin trong nước

Cần làm rõ phạm vi quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán

Trong phiên làm việc sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dành nhiều thời gian cho ý kiến về "Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kiểm toán nhà nước".
07:26 - 14/02/2023

Cần làm rõ phạm vi quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán

+ Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước gồm 5 Chương, 17 Điều, quy định về: Vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt và các biện pháp khắc phục; Thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước... Qua 2 lần thẩm tra của Uỷ ban Pháp luật, các thành viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội đánh gía cao cơ quan thẩm tra và soạn thảo, tuy nhiên, vẫn còn một số hành vi cần quy định rõ hơn, tránh tình trạng “ phạt để tồn tại”.

Cho ý kiến về pháp lệnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị làm rõ hơn về phạm vi quy định xử phạt; làm rõ giữa xử phạt theo quy định của Pháp lệnh này với xử phạt theo quy định của Luật Xử phạt vi phạm hành chính.

Một số ý kiến cũng đề nghị, khi quy định về hành vi “không ký biên bản kiểm toán”, cần quy định cụ thể về thời hạn ký biên bản kiểm toán để đảm bảo căn cứ xử lý trường hợp không ký biên bản kiểm toán; cần quy định rõ hơn về các hành vi che giấu trong lĩnh vực về tài chính công, tài sản công bởi đây là vấn đề có phạm vi rộng. Vì vậy cần làm rõ các hành vi này ở từng lĩnh vực để đưa vào Pháp lệnh, đảm bảo tính hiệu quả của Pháp lệnh./.

Thực hiện: Huy Vinh – Chí Phương