Video Tin trong nước

Cần linh hoạt trong điều chỉnh giá cước vận tải sát với giá xăng dầu

Thời gian qua, chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu được rút ngắn từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Thế nhưng, theo các doanh nghiệp vận tải, chu kỳ điều chỉnh giá xăng càng ngắn bao nhiêu thì độ trễ của việc điều chỉnh giá cước vận tải lại càng lớn bấy nhiêu.
14:07 - 20/02/2023

Cần linh hoạt trong điều chỉnh giá cước vận tải sát với giá xăng dầu

Lâu nay, sau mỗi lần giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng, hoặc giảm, người dân thường đặt câu hỏi là liệu cước vận tải trong nước có sự đồng hành cùng với giá xăng? Tuy nhiên, theo đơn vị taxi này thì với quy trình điều chỉnh giá cước vận tải hiện nay, thì không đơn giản chỉ là thay đổi về con số. Mà đó còn là vô vàn thủ tục hành chính khiến giá cước vận tải luôn có những độ trễ nhất định, không tiệm cận với sự điều chỉnh về giá xăng. 

Vướng quá nhiều thủ tục về điều chỉnh giá, khiến chi phí người dân chi trả cho giá cước vận tải không sát với tình hình thực tế. Các doanh nghiệp cho rằng, việc các cơ quan quản lý nhà nước đang can thiệp quá sâu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong vấn đề duyệt giá cước vận tải đang gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc điều chỉnh giá dịch vụ phù hợp với chi phí nhiên liệu. Đặc biệt hơn là khó đảm bảo sự công bằng về chi phí người dân phải chi trả. 

Chỉ khi những rào cản, vướng mắc trong việc tăng giảm giá cước được gỡ bỏ, cùng với việc rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu sẽ giúp doanh nghiệp vận tải hoạch định giá cước vận tải sát hơn với biến động của giá xăng dầu. Đồng thời các doanh nghiệp cũng mong muốn sẽ có sự dự báo chính xác hơn và quỹ bình ổn xăng dầu trong nước sẽ hoạt động hiệu quả hơn để tránh đẩy doanh nghiệp vào thế bị động trong hoạt động kinh doanh sản xuất./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng