Video Tin trong nước

Cần sự nỗ lực thật lớn để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023

Kinh tế đang đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng của năm 2023 từ 6-6,5% thì đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ phía Chính phủ, các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp.
20:19 - 16/07/2023

Cần sự nỗ lực thật lớn để đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2023

Theo kịch bản tăng trưởng đã đề ra trong Nghị quyết số 01 của Chính phủ hồi đầu năm, để đạt mục tiêu cả năm tăng trưởng 6,5% thì 6 tháng đầu năm cần phải đạt được mức tăng 6,2% (trong đó quý 1 tăng 5,6%, quý 2 tăng 6,7%). Tuy nhiên, tăng trưởng GDP thực tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 3,72% (trong đó quý 1 tăng 3,28%, quý 2 tăng 4,14%), không đạt mức tăng đề ra, thậm chí thấp hơn nhiều so với kế hoạch. Nguyên nhân là do nền kinh tế phải đối mặt với quá nhiều khó khăn và thách thức từ bên ngoài cũng như từ nội tại nền kinh tế.

Trong bối cảnh nhu cầu thị trường chưa tăng, đơn hàng nước ngoài chưa có nhiều chuyển biến rõ nét khi nền kinh tế thế giới vẫn tồn tại nhiều yếu tố rủi ro tiềm ẩn thì để tăng trưởng kinh tế cả năm đạt 6,5% là cả một thách thức rất lớn, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các cấp, các ngành để đẩy mạnh "cỗ xe tam mã" của tăng trưởng là đầu tư công, xuất nhập khẩu và tiêu dùng nội địa.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị, Chính phủ cũng cần phối hợp hài hòa các chính sách kinh tế vĩ mô, tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ DN và người lao động, phát động các chương trình kích cầu nội địa, hỗ trợ xúc tiến thương mại, tìm kiếm khai thác các thị trường mới, đơn hàng mới cho DN. Đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm thủ tục hành chính nhằm tận dụng cơ hội dịch chuyển chuỗi cung ứng, kiến tạo thúc đẩy đầu tư trong và ngoài nước, tăng năng suất và giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp./.

Thực hiện: Tiến Dũng - Trọng Khánh