Video Làng nghề Việt

Chè Thái Nguyên – Đậm đà hương vị Việt

Chè Thái Nguyên nức tiếng từ thuở nào không ai hay. Chỉ biết khi nhắc đến chè Việt Nam, Thái Nguyên lúc nào cũng đứng ở hàng đầu bảng, tự hào là vùng đất được mệnh danh “đệ nhất danh trà”.

21:29 - 08/02/2023

Chè Thái Nguyên – Đậm đà hương vị Việt

Hương trà, vị trà, hiện diện trong đời sống của người Việt Nam như một sợi dây kết nối giữa người với người. Cây chè, cái thứ cây rễ cọc bám chặt vào đất, nhờ thổ nhưỡng, khí hậu và bàn tay chăm chỉ của con người xứ chè mà xanh mướt quanh năm, để rồi trở thành thức uống khởi nguồn cho sự giao tiếp tình cảm trong đời sống hàng ngày của người Việt.

Ở Việt Nam, vùng trồng chè không ít nhưng chè ở Thái Nguyên thì khá đặc biệt. Theo sử sách từ thời Trần, đất Thái Nguyên là vùng trồng chè ngon lâu đời để dâng lên vua chúa. Còn các sử gia triều Nguyễn cũng từng khẳng định Thái Nguyên không chỉ là vùng trồng chè lâu đời, có sản lượng cao nhất cả nước mà vị trà cũng ngon nhất.

Từ đó đến nay, trải qua hàng trăm năm phát triển và gây dựng, Thái Nguyên đã xây dựng thành công một bản sắc riêng có của đất chè. Tổng diện tích chè hiện nay lên đến hơn 20 nghìn ha. Còn các làng nghề chè của địa phương này chiếm khoảng 90% trong tổng số các làng nghề của tỉnh. Những vùng chè nức tiếng như Tân Cương, Vô Tranh, La Bằng, Trại Cài – Minh Lập... đã tạo nên sự phong phú độc đáo của chè Thái Nguyên.


 Thực hiện: Lê Liên – Nguyên Hạnh – Trọng Đại



Mời QVVCB xem lại cái chương trình của chuyên mục "Làng nghề Việt" tại đây.