Video Thế giới đó đây

Chiêm ngưỡng siêu trăng trên thế giới

Vừa qua, người dân trên toàn thế giới đã được chiêm ngưỡng một sự kiện thiên nhiên kì thú: Siêu trăng. Đường chân trời ở nhiều thành phố lớn bừng sáng khi mặt trăng khổng lồ xuất hiện.
05:57 - 14/04/2020

Ở nhiều thành phố lớn của châu Á như Bắc Kinh, Bangkok hay New Delhi, siêu trăng hiện lên rõ ràng hơn bao giờ hết, khi phần lớn đường phố đều trong cảnh vắng lặng vì chính quyền thực hiện các biện pháp cách ly xã hội do dịch Covid-19.

Quỹ đạo của mặt trăng quanh trái đất có hình elip, khiến cho khoảng cách giữa hai vật thể thay đổi theo thời gian. Và khi mặt trăng gần trái đất nhất, hiện tượng “siêu trăng” sẽ xảy ra. Ở nhiều nơi, việc nhìn thấy siêu trăng được coi là một điềm lành.

Ở Mỹ Latinh, mặt trăng khổng lồ cũng khiến nhiều người dân cảm thấy “chói mắt”. 

Ở Buenos Aires, mặt trăng hiện lên rõ ràng trên dòng sông La Plata.

Ở Caracas, người dân tập trung trên tầng thượng của các tòa nhà cao tầng để ngắm siêu trăng, bất chấp các biện pháp được đưa ra để ngăn chặn lây lan Covid-19.

Người dân ở Venezuela cho biết họ cảm thấy may mắn khi nhìn thấy siêu trăng và hiện tượng này giúp họ giải tỏa tâm trí thành phố bị phong tỏa do dịch bệnh Covid-19.

Còn ở Trung Đông, người dân ở nhiều nơi như Ả Rập Xê-út hay Dubai đều không được chiêm ngưỡng siêu trăng do lệnh phong tỏa, trong khi Cairo vẫn cho phép người dân hoạt động từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối.

Theo các nhà khí tượng thủy văn, ở Dubai, tầm nhìn đến mặt trăng đạt 10km vì ô nhiễm giảm, kết quả của việc hoạt động xã hội ít hơn.

Cơ hội tiếp theo để nhìn thấy siêu trăng dự kiến là vào ngày 7 tháng 5 tới.

Mời quý vị xem các chương trình Click - Khám phá thế giới đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.