Video Thế giới đó đây

Chile: Nỗ lực bảo vệ bầu trời đêm trong sạch ở sa mạc Atacama

Sa mạc Atacama ở Chile được coi như một nhà thí nghiệm thiên văn học ngoài trời độc nhất. Thế nhưng do đô thị hóa và phát triển, ô nhiễm ánh sáng đã xuất hiện ở đây. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì chỉ vài thập kỷ nữa, nơi này không thể giữ vững danh hiệu là đài thiên văn của thế giới.
09:44 - 21/10/2020

Trong không gian bao la ở sa mạc Atacama của Chile, có thể nhìn rõ những ngôi sao chiếu sáng bầu trời đêm tối đen như mực khiến nơi đây trở thành điểm thu hút những người ngắm sao, tìm kiếm điều kỳ diệu và dấu hiệu của sự sống ở những hành tinh xa xôi. 

Những sa mạc khô cằn ở phía bắc Chile, có đường chí tuyến nam chạy qua thu hút nhiều dự án đầu tư về kính viễn vọng trong những năm gần đây, giúp Chile trở thành nơi tập trung gần một nửa số đài quan sát thiên văn trên thế giới. 

Tuy nhiên, hiện nay, các thành phố quanh sa mạc Atacama phát triển, mở rộng để phục vụ cho ngành công nghiệp khai thác đồng và lithium vốn dẫn đầu thế giới của Chile. Những đường cao tốc mới, các trung tâm mua sắm và các sân vận động ra đời, kèm theo đó là nhiều nguồn đèn chiếu sáng, khiến khu vực này bị ô nhiễm ánh sáng. 

Các nhà bảo vệ môi trường của Chile cho rằng một số công ty đã vượt quá mức giới hạn phát thải chiếu sáng cho phép. Họ đang bắt đầu công cuộc bảo vệ bầu trời đêm trong sạch bằng cơ chế pháp lý đối với các công ty và biện pháp bảo vệ mới.

Ô nhiễm ánh sáng đang làm giảm chất lượng quan sát bầu trời ở một số khu vực chủ chốt xuống khoảng 10%. Ông Alain - chủ một đại lý du lịch ở địa phương cho biết những ngôi sao và thiên hà mà ông từng có thể quan sát được bằng mắt thường giờ đã mờ đi trong những năm gần đây.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.