Video Tin trong nước

Chợ hải sản Hoa Nam Vũ Hán tròn 1 năm sau khi đóng cửa

Chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán được coi là nơi đầu tiên phát hiện ra virus gây ra đại dịch. Đến nay, khi Vũ Hán đang hồi sinh mạnh mẽ sau dịch, khu chợ vẫn đóng cửa và đang chờ các chuyên gia quốc tế đến điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.
16:20 - 02/01/2021

Một năm trước, vào ngày 1/1/2020, chợ hải sản Hoa Nam tại thành phố Vũ Hán đã phải đóng cửa do có liên quan đến nhiều trường hợp bị viêm phổi chưa rõ nguyên nhân, mà sau này được xác định là Covid-19.

Chợ ở một khu đông dân cư, chỉ nằm cách ga Hán Khẩu, một trong những ga tàu nhộn nhịp nhất thành phố tầm 1km. Nơi đây chuyên bán buôn các loại thủy hải sản, hàng đông lạnh... và còn có cả động vật hoang dã.

Chợ hải sản bị niêm phong và tẩy trùng sau khi dịch Covid-19 bắt đầu lây lan. Đến nay, thông báo đóng cửa chợ vẫn có hiệu lực. 

Khu vực tầng 2 của chợ vẫn hoạt động bình thường với các cửa hàng bán kính. Tuy nhiên, các biển hiệu trước đây liên quan đến chợ đều đã được dỡ bỏ. Nếu là người từ nơi khác đến sẽ không thể nhận ra nơi đây từng là một khu chợ bán buôn hải sản, càng không thể biết đó chính là nơi virus SARS-CoV-2 từng được tìm thấy đầu tiên ở Trung Quốc. Theo anh Vương, việc dỡ bỏ biển tên của chợ có thể để những người từ nơi khác đến đây bớt phần “sợ hãi”.

Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2021 này, một nhóm điều tra quốc tế khoảng 12-15 thành viên sẽ đến Vũ Hán để tìm hiểu và xác định nguồn gốc của virus SARS-CoV-2. Nhiệm vụ của nhóm điều tra này sẽ kéo dài trong khoảng 6 tuần, bao gồm 2 tuần cách ly ngay sau khi họ đến Trung Quốc.

Bích Thuận - Đinh Tuấn/VOV Bắc Kinh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.