Video Cội nguồn di sản

Chùa Nghiêm Phúc – Dấu ấn ngôi cổ tự bằng đá ong

Chùa Nghiêm Phúc mang đậm dấu ấn văn hóa xứ Đoài, là nơi linh thiêng mang vẻ đẹp cổ kính, góp phần trong dòng chảy di sản văn hóa xứ Đoài, nơi sinh hoạt tâm linh của người dân địa phương và trở thành điểm đến cho du khách trong cả nước.
16:02 - 24/08/2024

Chùa Nghiêm Phúc – Dấu ấn ngôi cổ tự bằng đá ong

Tọa lạc tại thôn Thuần Mỹ, xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội, chùa Nghiêm Phúc, còn được người dân địa phương gọi là chùa Tranh. Ngôi chùa có lịch sử lâu đời, được dựng từ đầu thế kỷ XVI lấy tên là Phúc Trí Hoa Nghiêm tự. Trải qua hơn 500 năm thăng trầm, chùa đã được trùng tu nhiều lần, nhưng vẫn giữ được những nét kiến trúc cổ kính.

Điểm độc đáo tạo ấn tượng ở chốn thiêng này chính là vật liệu đá ong đã tạo nên vẻ đẹp của kiến trúc và văn hóa vùng đất xứ Đoài xưa. Ở chủa Nghiêm Phúc, đá ong được sử dụng rất nhiều trong kết cấu toàn bộ công trình, không chỉ ở tường rào, mà còn được dựng tam quan, xây các bức tường trong các tòa nhà chính và nhiều khu vực khác. 

Chùa Nghiêm Phúc được xây dựng theo lối kiến trúc truyền thống Việt Nam. Chùa chính gồm 3 gian hậu cung, 5 gian tiền đường. Ngoài các bức tường gạch đá ong, chùa chính có kết cấu chủ yếu là gỗ. Không gian chùa chính có hệ thống tượng Phật khá phong phú, được bài trí tôn nghiêm. Chiêm bái những bức tượng Phật uy nghiêm cùng những bức hoành phi câu đối mang đậm giá trị triết lý Phật giáo, du khách như cảm thấy mình được hòa mình vào không gian linh thiêng của Phật pháp để tâm mình được an tịnh, buông bỏ những muộn phiền của cuộc sống. Không gian nhiệm màu của đạo Phật như giúp mỗi người tìm về sự bình an và từ bi trong sâu thẳm tâm hồn mình.

Chùa Nghiêm Phúc không chỉ là ngôi cổ tự linh thiêng gắn với lịch sử lâu đời của vùng đất Phúc Thọ, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa và tâm linh sâu sắc. Với dấu ấn độc đáo kiến trúc đá ong đặc trưng xứ Đoài cùng những bản sắc của chùa Bắc tông, chùa Nghiêm Phúc trở thành chốn tiền tự linh thiêng cho Phật tử và nhân dân bốn phương tìm về và cũng góp phần làm phong phú thêm cho di sản dân tộc được gìn giữ cho muôn đời sau./.

Thực hiện: Việt Hoa - Trọng Đại - Thùy Linh