Video Phóng sự VOV

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), lực đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại Hà Nam

Sau hơn 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”, tỉnh Hà Nam đã và đang có nhiều sản phẩm được công nhận, qua đó đã tạo luồng sinh khí mới trong phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
14:41 - 24/08/2024

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (ocop), lực đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại Hà Nam

Làng dệt lụa truyền thống Nha Xá, xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) từ lâu đã rất nổi tiếng với sản phẩm lụa tơ tằm. Đặc biệt từ khi sản phẩm khăn lụa thêu tay cao cấp và đèn lồng lụa hoa được công nhận OCOP 4 sao và 3 sao đã tạo động lực giúp các thành viên HTX Du lịch sinh thái dệt lụa Hồng Tiến Nha Xá ngày càng quan tâm đầu tư cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Hiện, sản lượng sản phẩm lụa của HTX xuất ra thị trường tăng hơn 2 lần so với cách đây hơn 2 năm. 

Với nhiều SP nông nghiệp nông thôn đạt OCOP 3 sao, được có mặt ở những siêu thị lớn, cửa hàng nông sản sạch với doanh số hàng năm bán ra lớn được xem là một thành công mà không cần kỳ vọng gì thêm. Tuy nhiên, với cơ sở sản xuất gốm Liên Kiểm, đích đến chưa dừng ở tiêu chuẩn 3 sao mà cao hơn là 4 sao.

Chương trình OCOP tại Hà Nam thực sự đã làm thay đổi căn bản nhận thức của người dân, của chủ thể về tổ chức sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xác định rõ vai trò của liên kết sản xuất; thúc đẩy các chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, kiểm soát mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc…, xây dựng thương hiệu, uy tín để nâng cao sức cạnh tranh, gia tăng giá trị, sản phẩm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trên thị trường. 

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Hà Nam đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Hà Nam, góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tạo điều kiện phát triển sản phẩm đặc trưng, truyền thống, khai thác hiệu quả hơn những tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Hy vọng rằng, với những kết quả khả quan đã đạt được, cùng với những hành động cụ thể của các cấp chính quyền, nhất là người dân trong thời gian tới, chương trình OCOP sẽ tiếp tục phát triển bền vững và đem lại nhiều lợi ích về kinh tế, văn hóa cho người dân, tích cực góp phần xây dựng NTM hiệu quả./.

Thực hiện: Minh Quyên – Sỹ Thành