Video Muôn màu cuộc sống

Chuyện học nghệ thuật online mùa dịch

Rớt mạng, bị văng ra khỏi nhóm, trục trặc về thiết bị... Đó là những khó khăn khi dạy và học online đối với tất cả các bộ môn trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
16:31 - 17/12/2021

Thế nhưng với các môn nghệ thuật còn gặp nhiều tình huống khó xử khi đây là những môn học vốn đòi hỏi giáo viên không chỉ truyền thụ kiến thức thuần túy mà còn cần sự chỉ dạy tận tình từng chi tiết một cách trực tiếp trong phần thực hành, từ từng động tác múa, từng câu hát, tiếng đàn hay từng nét vẽ. Vượt qua khoảng cách không gian, vượt qua những tình huống “dở khóc, dở cười”, cả cô và trò cùng nỗ lực, sáng tạo để có những giờ học nghệ thuật online trong mùa dịch thật khó quên.

Mặc dù dạy online một thời gian rồi nhưng thỉnh thoảng cô giáo Hoàng Trần Thuỳ Linh, phụ trách môn mỹ thuật trường tiểu học Khải Minh (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) vẫn gặp phải trục trặc về việc kết nối, tương tác với học sinh của mình trong các giờ học qua mạng! Mới đầu thì khá là bỡ ngỡ từ việc làm quen với các thiết bị phần mềm, công nghệ. Trước đây, khi chuẩn bị cho buổi học, cô Thùy Linh chỉ cần chuẩn bị giáo án, các dụng cụ dạy vẽ, nay cô phải chuẩn bị thêm rất nhiều thiết bị điện tử để phục vụ cho việc dạy học.

Các buổi học nghệ thuật online luôn có những sức mạnh lan tỏa và kết nối rất nhiều tâm hồn dẫu có khoảng cách về không gian, thời gian hay địa lý. 

Cô giáo Nguyễn Hồng Nhung, giáo viên Trung tâm đào tạo Kĩ năng mềm CME, Hà Nội mặc dù chưa gặp gỡ nhiều học sinh của mình ở bên ngoài nhưng lại được các em rất yêu quý bởi thông qua mạng internet, cô và trung tâm đã kết nối được rất nhiều giáo viên và học sinh đến từ nhiều nơi từ Bắc vào Nam, cùng nhau học tập, chia sẻ những bài học về các môn học như dẫn chương trình, kĩ năng sống, cảm thụ âm nhạc…

Mặc dù không được tự do bay nhảy trên sân trường, không được gặp gỡ thầy cô nhưng với những tiếng cười, sự thư giãn, sảng khoái và được thể hiện bản thân mình, các giờ học nghệ thuật online ngày càng trở thành những món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các em học sinh. Giúp các em bổ sung các kiến thức lí thú về kĩ năng sống, trau dồi năng khiếu bản thân, làm dịu mát tâm hồn trẻ nhỏ. Và dù còn có những khó khăn, hạn chế nhưng đôi khi thách thức cũng chính là cơ hội. Nhất là với thời đại 4.0 như hiện nay, việc tiếp cận công nghệ với thế giới muôn màu trở thành việc cần thiết đối với thế hệ trẻ. Để dù chúng ta không thể ở gần nhau vì dịch bệnh thì vẫn có thể kết nối được đong đầy sự yêu thương.

Kim Anh

Mời quý vị xem các chương trình Muôn màu cuộc sống đã phát sóng tại đây./.