Video Thế giới đó đây

Cộng đồng người Do Thái kỷ niệm lễ hội Hanukkah

Nhiều công trình mang tính biểu tượng của các quốc gia trên thế giới đang được thắp sáng lung linh trong lễ hội ánh sáng Hanukkah của người Do Thái.
22:56 - 11/12/2020

Lễ hội Hanukkah (hay còn gọi lễ hội Ánh sáng) của người Do Thái năm nay diễn ra trong 8 ngày đêm, bắt đầu từ ngày 10-12 và kết thúc vào ngày 18/12.

Biểu tượng chân đèn Menorah đã được thắp sáng bên ngoài Nhà Trắng của Mỹ, đánh đấu đêm đầu tiên của lễ Hanukkah. Bộ trưởng Nội Vụ Mỹ David Bernhardt cùng Giáo sĩ Levi Shemtov đã thắp sáng chiếc đèn đầu tiên trong số 8 ngọn đèn.

Còn tại Dubai của Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất UAE, người Do Thái ở đây đã kỷ niệm ngày đầu tiên của Hannukah dưới chân tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa.

Sự kiện năm nay càng trở nên đặc biệt hơn bởi nó diễn ra vài tháng sau khi Israel ký thỏa thuận bình thường hóa với UAE và Bahrain, mở ra chương mới cho mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Trong tiếng của dân tộc Do Thái, Hanukkah có nghĩa là "dâng tặng", để tưởng niệm người dân Do Thái giành lại được Jerusalem và Ngôi đền thiêng từ vương quốc Seleukos năm 168 trước Công nguyên.

Theo truyền thuyết, lễ hội ánh sáng được tổ chức cùng với lễ đốt nến truyền thống, tám cây nến được cắm trên cùng một chiếc bàn, mỗi ngày người ta đốt cháy một cây nến, và lễ hội kết thúc khi cây nến thứ tám được đốt hết./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.