Video Thế giới đó đây

Công nghệ "dịch chuyển tức thời" phá vỡ rào cản với các em nhỏ ốm yếu

Một con robot mini đang giúp các em nhỏ bị bệnh hiểm nghèo vượt qua buồn tủi khi suốt ngày phải ở trong nhà hoặc bệnh viện.
17:00 - 13/09/2020

AV1 là một robot điều khiển từ xa có thể trở thành đôi mắt và đôi tai giúp các bạn nhỏ bị bệnh có thể được thăm vườn thú hay dự học từ xa, thông qua một ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính bảng. 

Đó là phát minh giúp thay đổi hoàn toàn cuộc sống đối với Fynle – một cậu bé 8 tuổi bị u não ở Anh. Fynle được phát hiện bệnh vào năm ngoái và đã được tiến hành phẫu thuật khối u, hiện bệnh ung thư đã thuyên giảm nhưng di chứng của các cuộc phẫu thuật khiến cậu bé bị liệt và không nói được. Do thể trạng yếu, Fynle cũng phải ở nhà thường xuyên để hạn chế các nguy cơ lây nhiễm bệnh bên ngoài, và thật may mắn, cậu bé có được AV1 làm tai mắt và cả giọng nói để khám phá và giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Robot AV1 là một thiết bị nền tảng camera kết hợp với loa và mic, có thẻ SIM và khả năng truy cập mạng wifi để điều khiển được từ xa. No Isolation (tức “Không cô lập”) - nhóm các nhà phát triển AV1, gọi nó là con robot dịch chuyển tức thời, giúp trẻ nhỏ hay thanh thiếu nhiên mắc các bệnh như suy giảm miễn dịch có thể kết nối với bạn bè và thế giới bên ngoài trong khi vẫn tĩnh dưỡng tại nhà.

Trong chuyến thăm vườn thú London, Fynle được thực hiện một chuyến tham quan riêng, được tiếp xúc gần với một số loài như cầy Meerkat, chim cánh cụt, sư tử, khỉ đột, hay rồng Komodo.

Con robot AV1 này là do tổ chức từ thiện Special Effect của các game thủ tài trợ cho cậu bé Fynle. Special Effect đang thử nghiệm các công nghệ dịch chuyển tức thời khác nhau để đem lại sự kết nối giúp thay đổi cuộc sống cho những đứa trẻ bị bệnh./.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.