Video Click - Khám phá thế giới

Công nghệ sinh học giúp người khuyết tật lấy lại cảm giác ở phần chi bị mất

Một công nghệ mới đã ra đời giúp những người khuyết tật các chi cảm nhận được nhiệt độ của các vật thể ở phần chi bị mất.

23:07 - 28/08/2023

Công nghệ sinh học giúp người khuyết tật lấy lại cảm giác ở phần chi bị mất

Ông Fabrizio Fidati đã không còn cảm nhận được sự ấm áp hay mát mẻ ở bàn tay phải của mình kể từ khi ông bị mất tay trong một tai nạn cách đây 25 năm. Cho đến thời điểm này, ông cùng với 27 người khuyết tật khác đã tham gia thử nghiệm một công nghệ mới  do Viện Kỹ thuật Liên bang Lausanne, Thụy Sỹ, phát triển.

Công nghệ này giúp bệnh nhân cảm nhận trên các chi ảo của họ nhiệt độ của các vật thể, từ độ mát của nước chảy đến hơi nóng của bếp lò. Với công nghệ mới này, chi ảo giúp cho người bị khuyết tật vẫn có thể cảm nhận được tốt dù chi thật của họ không còn nữa.

Tại Geneva, các nhà nghiên cứu đang đặt các điện cực nhiệt lên cánh tay bị cụt của ông Fabrizio. Với các cảm biến được đặt trên da, ông và một số người khác tham gia thử nghiệm cho biết, họ đã cảm nhận được nhiệt độ nóng hoặc lạnh ở bàn tay và ngón tay ảo của mình và có thể phân biệt một số chất liệu như nhựa, thủy tinh và đồng.

Công nghệ đã được thử nghiệm trong hơn hai năm, không cần cấy ghép. Nó có thể được đeo trên da và kết hợp với tay giả thông thường. Bước tiếp theo của nhóm nghiên cứu là thử nghiệm thiết bị trên quy mô lớn hơn trước khi kết hợp nó với các công nghệ khác để cải thiện  xúc giác ở người khuyết tật./.