Video Tin trong nước

Công tác xây dựng luật phải bám sát thực tiễn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng, hoàn thiện thể chế là một công việc phức tạp, khó, chúng ta cần phải rà soát lại các VB quy phạm pháp luật, bám sát tình hình thực tiễn để điều chỉnh kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
20:40 - 27/03/2023

Công tác xây dựng luật phải bám sát thực tiễn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

      Phát biểu tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng phát luật tháng 03.2023 diễn ra vào sáng nay (27/3) tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế đã từng bước đi vào quy củ, ngày càng chuyên nghiệp và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, xây dựng, hoàn thiện thể chế là một công việc phức tạp, khó, cần có quá trình đổi mới tư duy và hoàn thiện. Chính vì vậy, khi làm luật phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; những gì đã chín, đã rõ, có tính ổn định thì luật hóa. Những gì chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn nghiên cứu thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không cầu toàn nhưng không nóng vội.

     Về một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét đưa vào Nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 và cần có đánh giá sơ bộ về chính sách cấp thị thực điện tử; đánh giá tác động của mỗi chính sách để có đủ căn cứ, cơ sở, tạo đồng thuận của Quốc hội…/.

Thực hiện Vũ Khuyên – Chí Phương