Video Thế giới đó đây

Cửa hàng ẩm thực Fauchon tìm cách để vượt qua khủng hoảng Covid-19

Tại Pháp, cửa hàng ẩm thực Fauchon nhiều năm nay đã trở thành địa điểm quen thuộc của giới sành ẩm thực. Nhưng dịch bệnh khiến nhiều tháng qua khiến doanh thu của Fauchon sụt giảm mạnh và họ đang tìm cách duy trì các cửa hàng của mình.
14:22 - 10/09/2020

Khởi đầu là chiếc xe đẩy bán hàng, cửa hàng chuyên về ẩm thực Fauchon đã tồn tại 134 năm ở vị trí này, tại trung tâm Paris, Pháp. Từng đứng vững qua hai cuộc thế chiến, chứng kiến nhiều cuộc biểu tình và bạo loạn, nhưng giờ đây, Fauchon đang phải vật lộn với đại dịch Covid-19. Dịch bệnh xảy ra khiến phần lớn hoạt động thương mại du lịch ở Paris bị đình trệ, trong đó mảng kinh doanh ẩm thực cũng chịu tổn thất lớn.

Nổi tiếng với những chiếc bánh ngọt eclair, gan ngỗng, nấm và các loại rượu vang hảo hạng, các cửa hàng của Fauchon ở Place de la Madeleine Paris nằm ở những vị trí “đắc địa” với lượng khách 70% là người nước ngoài. Bởi vậy những hạn chế nhập cảnh khiến lượng khách hàng của Fauchon sụt giảm đáng kể.

Tháng 6 vừa qua, Fauchon đã phải đệ trình lên tòa án kế hoạch tái cơ cấu 2 cửa hàng flagship ở Place de la Madeleine – một trong những khu mua sắm nổi tiếng bậc nhất Paris, phán quyết cuối cùng sẽ được đưa ra vào giữa tháng 9 này.

Giá thuê cửa hàng cao hiện là vấn đề lớn với Fauchon. Giá thuê địa điểm cho 2 cửa hàng ở Madeleine chiếm đến 45% chi phí hoạt động, biến nó trở thành một gánh nặng với công ty.

Một trong những cửa hàng lớn nhất Paris, nằm ở số 30 Place de la Madeleine từ tháng 3 năm ngoái không mở cửa lại.

Fauchon Paris đã thông báo trước sẽ cắt giảm việc làm với 107 nhân viên tại La Madeleine và đang đàm phán các điều khoản cho thôi việc với công đoàn. 

Trong tình hình dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu kết thúc, Fauchon đang lên kế hoạch thay đổi và chuyển hướng kinh doanh để duy trì hoạt động. Fauchon hy vọng sẽ có thể chuyển đến những địa điểm rẻ hơn ở Paris, ở những nơi tránh được các cuộc biểu tình, và sẽ tập trung nhiều hơn vào khách hàng là người địa phương chứ không phải là khách du lịch. Bên cạnh đó, Fauchon còn muốn tăng cường mạng lưới nhượng quyền ở châu Âu, châu Á và Trung Đông. Tuy nhiên, hãng vẫn duy trì các khách sạn hạng sang ở trung tâm Paris vì chuỗi khách sạn này vẫn đang hoạt động tốt.

Fauchon do Auguste Fauchon - một người bán trái câu và rau củ trên xe đẩy thành lập năm 1886. Đây là một trong những cửa hàng thực phẩm cao cấp tốt nhất ở Paris. 

Giáng sinh hay năm mới là thời gian bận rộn nhất ở Fauchon. Giai đoạn Giáng sinh thập niên những năm 90, Fauchon bán tới 2 tấn chocolate.

Những mặt hàng cao cấp được nhiều thực khách ưa chuộng ở Fauchon phải nhắc đến gan ngỗng, rượu vang, nấm cục, chocolate hay cá hồi hun khói. Ngoài ra, đến đây, khách hàng có thể tìm thấy nhiều mặt hàng khó "săn lùng" hay thực phẩm trái mùa...

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.