Video Thế giới đó đây

Cửa hàng bánh nổi tiếng mở cửa trở lại tại thành phố cổ Aleppo

Bất chấp sự tàn phá nặng nề trong nhiều năm qua do chiến tranh và bạo lực, tinh thần lịch sử và quá khứ huy hoàng của thành phố cổ Aleppo, Syria vẫn luôn được bảo tồn qua những hình ảnh bình dị như một cửa hàng bánh nướng.
06:47 - 09/01/2020

Khu chợ Bab al-Nasr, được đặt tên theo Cổng chiến thắng, một trong 9 cổng lịch sử của thành phố cổ Aleppo, được cho là đã có từ thời Hy Lạp trước Công nguyên. Tại đây, cho đến nay chỉ có 3 - 4 cửa hàng được mở cửa trở lại kể từ khi thành phố này được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của phiến quân vào cuối năm 2016. Và một trong số đó là một tiệm bánh nổi tiếng, có thể là cửa hàng duy nhất kinh doanh mặt hàng này còn tồn tại ở Aleppo. Chủ cửa hàng bánh này là ông Khaled Meraee 59 tuổi.

Việc kinh doanh của cửa hàng bánh đã phát triển khá mạnh ở khu vực Cổng chiến thắng vài năm trước, tuy nhiên, kể từ khi cuộc chiến tranh bùng nổ, ông Meraee đã phải đóng cửa hàng để đi tị nạn. Mặc dù gia đình ông Meraee đã định cư ở Lattakia được một thời gian, nhưng ông không thể từ bỏ công việc kinh doanh đã tồn tại suốt 3 thế hệ của gia đình mình. Ngay sau khi quân đội Ả Rập Syria tuyên bố giành lại chủ quyền thành phố Aleppo, gia đình ông Meraee đã trở về quê nhà và mở lại cửa hàng bánh này.

Do nhiều lý do kể cả tiền tệ mất giá và giá cả hàng hóa tăng, ông Meraee cho biết, cửa hàng của ông phải vật lộn để tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, ông sẽ vẫn tiếp tục duy trì cửa hàng bánh này không chỉ bởi vì gia đình ông dựa vào nó mà còn để mang lại những điều ngọt ngào cho người dân địa phương trong những khoảng thời gian khó khăn của cuộc sống.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.