Video Thế giới đó đây

"Cuộc trở về lịch sử” của các phi hành gia NASA

Giữa những thông tin đáng buồn về đại dịch Covid-19, vẫn có những đốm sáng khiến một ngày của chúng ta trở nên tươi vui hơn. Đó là “cuộc trở về lịch sử” của các phi hành gia NASA từ trạm vũ trụ ISS.
14:57 - 04/08/2020

Đây là những hình ảnh của cú hạ cánh lịch sử của hai phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley của Mỹ hôm 2/8 tại vịnh Mexico. 

Hai phi hành gia này bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) bằng tàu vũ trụ Crew Dragon mới của SpaceX - đã trở về trái đất sau chuyến du hành kéo dài 2 tháng.

Chuyến bay được coi là một thành công kỷ lục của Mỹ, khi là chuyến bay đầu tiên, đưa phi hành đoàn của Mỹ vào không gian từ trên đất Mỹ sau 9 năm không có chuyến bay nào lên không gian từ đất Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên một tàu vũ trụ chở phi hành đoàn Mỹ, được chế tạo và vận hành thương mại, hoàn thành chuyến bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế. 

Đồng thời, đây là cú hạ cánh trên mặt nước đầu tiên của một tàu vũ trụ Mỹ kể từ năm 1975

Tổng thống Mỹ Trump đã lập tức lên Twitter viết những lời tán dương Nasa và phi hành đoàn. 

“Thật tuyệt vời khi các phi hành gia của NASA trở về Trái đất sau 2 tháng làm nhiệm vụ thành công. Cảm ơn tất cả các bạn. Các phi hành gia đã hoàn thành cú hạ cánh trên mặt nước lần đầu tiên trong 45 năm. Thật là tuyệt!”  

Lần hạ cánh trên biển gần đây nhất của các nhà du hành vũ trụ Mỹ là vào tháng 7-1975, trong chuyến bay thử nghiệm Apollo-Soyuz lịch sử, phối hợp với Liên Xô và hạ cánh xuống giữa Thái Bình Dương. 

Với các phi hành gia trên chuyến phi thuyền lịch sử lần này, chuyến là một hành trình , không chỉ kéo dài 2 tháng trên quỹ đạo.

Thành công của chuyến hạ cánh đầu tiên trên mặt nước tại Mỹ là lời giải cho việc công ty của tỷ phú công nghệ Elon Musk có đảm nhiệm được việc đưa phi hành đoàn lên quỹ đạo và về Trái đất hay không, một việc chưa từng có một công ty tư nhân nào làm được.

Từ lâu, NASA đã muốn thương mại hóa việc chở phi hành gia lên trạm vũ trụ và tiến hành nhiều dự án tài trợ cho việc chế tạo tàu vũ trụ thương mại từ năm 2010. Tới năm 2014, NASA đã trao gần 8 tỷ USD cho SpaceX và Boeing để chế tạo tàu không gian nhằm triển khai thử nghiệm mô hình bán vé cho các phi hành gia lên vũ trụ.

Sau chuyến bay thử nghiệm này, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, SpaceX sẽ thực hiện nhiệm vụ chính thức đầu tiên, đưa Phi hành đoàn 1 gồm 4 phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế ISS làm việc vào cuối tháng 9.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.