Video Tin trong nước

Dấu ấn ngoại giao 2021 ở khu vực “nóng”

Năm 2021, dịch Covid-19 vẫn bùng phát tại Ai Cập và khu vực Trung Đông cũng như toàn cầu. Nhưng Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập đã chủ động và linh hoạt triển khai nhiều hoạt động ngoại giao kinh tế, văn hóa, bảo hộ công dân hiệu quả.
15:25 - 05/01/2022

Những kết quả này góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam Ai Cập nói riêng và với các nước kiêm nhiệm tại Trung Đông nói chung ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả. Nhân dịp năm mới 2022, phóng viên Tuấn Nguyễn đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Trần Thành Công, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ai Cập và kiêm nhiệm Sudan, Tunisia, Libya, Nhà nước Palestine, Djibouti, Nhà nước Eritrea.

Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 tại Ai Cập và một số quốc gia ở khu vực Trung Đông – châu Phi do Đại sứ quán Việt Nam kiêm nhiệm, vẫn diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của toàn bộ người dân và khiến hoạt động của cơ quan đại diện gặp rất nhiều khó khăn.

Tuy nhiên trong năm qua, Đại sứ quán đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ trong lĩnh vực ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa đã được Nhà nước giao. Trong bối cảnh dịch bệnh, Đại sứ quán đã triển khai một số hình thức mới, như tập trung tuyên truyền trên một số kênh truyền thông uy tín của sở tại như Đài Phát thanh quốc gia Ai Cập, kênh Nile TV, tạp chí ngoại giao… Ngoài ra, trong chuyến công tác tại Lebanon, Đại sứ quán đã tổ chức một buổi hội thảo thu hút hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu của Lebanon quan tâm tham dự, trong đó đã giới thiệu về sự phát triển ở Việt Nam, kết quả thành công Đại hội 13 của Đảng. 

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng phối hợp với các Bộ, ban, ngành trong nước cũng như tại Ai Cập để tổ chức thành công các cuộc họp trực tuyến, như Kỳ họp lần thứ 2 Tiểu ban hợp tác về Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – Ai Cập, để góp phần kết nối hiệu quả giữa các doanh nghiệp hai nước.

Số lượng cộng đồng người Việt tại Ai Cập và khu vực không nhiều, nhưng sinh sống rải rác, gây khó khăn cho công tác bảo hộ công dân của cơ quan đại diện. Tuy nhiên triển khai các chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Đại sứ quán đã mở đường dây nóng duy trì hoạt động thường xuyên 24/7 để bà con có thể liên hệ trực tiếp khi gặp vấn đề vướng mắc. 

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng thông tin kịp thời để giúp bà con nắm được về các chuyến bay hồi hương, các quy định thủ tục trong nước về cách ly y tế phòng chống dịch. Thông qua các tổ chức hội đoàn tại Ai Cập, Đại sứ quán cũng đã nắm được tình hình cụ thể của những trường hợp người Việt bị mắc kẹt khi sang du lịch, các em sinh viên đi du học, hay số thủy thủ làm việc trên tàu bị mắc kẹt lại khi tới Ai Cập. Qua đó, Đại sứ quán đã thu xếp cho tất cả những trường hợp này hồi hương một cách thuận lợi và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

PV / VOV Cairo

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.