Video Thế giới đó đây

Đài quan sát mặt trời Chankillo trở thành Di sản Thế giới

Đài quan sát mặt trời lâu đời nhất ở châu Mỹ, Chankillo, đã được Tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản Thế giới.
21:45 - 04/08/2021

Chankillo là tàn tích khảo cổ 2.300 năm tuổi nằm trong một thung lũng sa mạc ở phía bắc Peru. Đặc điểm nổi tiếng nhất của đài quan sát này là 13 tháp đá được xây dựng vào khoảng năm 220 trước Công nguyên. Các tháp đá có chức năng như một cuốn lịch, mỗi tòa tháp liên hệ với vị trí mọc và lặn của mặt trời, đánh dấu các điểm xuân phân, thu phân, đông chí, hạ chí. Nhờ đó, cư dân xác định được ngày chính xác trong năm, với sai số là 1-2 ngày. 

Các nhà khảo cổ học tin rằng địa điểm này có thể đã bị bỏ hoang vào đầu thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên và phần lớn đã bị lãng quên cho đến thế kỷ 19. Không có hài cốt người nào được tìm thấy tại khu di tích và rất ít thông tin về nền văn hóa ở đây. Giám đốc chương trình bảo tồn Chankillo, Ivan Ghezzi cho rằng địa điểm này được xây dựng vào thời điểm xảy ra xung đột lớn và tranh chấp xã hội. Chankillo là sản phẩm của quá trình 'Ban-căng hóa' kéo theo sự sụp đổ của nền văn hóa Chavín lâu đời.

Mời quý vị xem các tin tức Thế giới đó đây đã phát sóng tại đây./.