Video Tin trong nước

Dán tem truy xuất nguồn gốc – khẳng định thương hiệu vải thiều Hải Dương

Vải thiều Hải Dương từ lâu đã nổi tiếng thơm ngon đặc trưng, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.
22:17 - 28/05/2021

Trước yêu cầu của nhiều thị trường quốc tế, muốn xuất khẩu sang phải có thông tin truy xuất nguồn gốc, tỉnh Hải Dương đã và đang đẩy mạnh việc dán tem truy xuất nguồn gốc để việc xuất khẩu quả vải được thuận lợi.

Tỉnh Hải Dương hiện có hơn 9.000ha vải thiều. Toàn tỉnh có 45 vùng vải với tổng diện tích 45ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Các diện tích đều được ngành nông nghiệp Hải Dương quy hoạch chi tiết thành các vùng sản xuất theo nhu cầu thị trường xuất khẩu và các kênh tiêu thụ nội địa. Đến nay đã có 1.000ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu. 

Tại các vùng trồng vải đã được quy hoạch của tỉnh Hải Dương, nông dân được đào tạo tập huấn, hướng dẫn quy trình chăm sóc cây vải đến khi được thu hoạch đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu của nhiều thị trường khác nhau. Đến nay, những lô vải đầu tiên xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Úc, Mỹ, Trung Quốc… đã sẵn sàng. 

Việc quả vải có tem truy xuất nguồn gốc cùng các thông số về dư lượng, nguồn gốc của thuốc bảo vệ thực vật, quá trình chăm sóc hữu cơ đều thể hiện trên tem không chỉ giúp chinh phục thị trường khó tính nước ngoài mà còn tạo được niềm tin cho khách hàng ở thị trường nội địa khi đưa lên các sàn thương mại điện tử.

Yêu cầu truy xuất nguồn gốc sẽ tạo thuận lợi cho cả người tiêu dùng và cả doanh nghiệp, giúp khẳng định chất lượng cũng như lợi thế cạnh tranh của quả vải trên mọi thị trường. Đây cũng là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay.

Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.