Video Tin trong nước

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học như thế nào cho phù hợp?

Từ nay tới ngày 30/7 là thời gian thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học. Do đó, việc đăng ký nguyện vọng như thế nào và điều chỉnh ra sao cho phù hợp để tăng cơ hội trúng tuyển Đại học là vấn đề rất được quan tâm.
20:03 - 16/07/2023

ĐĂNG KÝ NGUYỆN VỌNG XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC NHƯ THẾ NÀO CHO PHÙ HỢP?

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Khi đã xếp theo thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất có thể. Đã nhận được kết quả trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào trường Đại học công nghệ giao thông vận tải, lại đúng với sở trường và nguyện vọng bản thân, em Vũ Duệ, học sinh trường THPT Đống Đa, TP. Hà Nội đã đăng ký ngay nguyện vọng 1 vào trường này trên hệ thống. 

Cùng trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm vào trường ĐH Văn hóa, em Nguyễn Ngọc Linh Anh lại chưa vội đăng ký nguyện vọng ngay mà chờ tới khi có điểm thi tốt nghiệp THPT rồi mới quyết định. Dù vậy, em dự định đặt trường ĐH Văn hóa xuống nguyện vọng 3,4 vì còn muốn có cơ hội trúng tuyển ở những trường top cao hơn theo mong muốn của bản thân.

Theo các chuyên gia, để đăng ký nguyện vọng hiệu quả, thí sinh cần tìm hiểu kỹ quy chế tuyển sinh của từng trường, đánh giá năng lực bản thân, đặc biệt cần chú ý sắp xếp hợp lý thứ tự ưu tiên khi đăng ký nguyện vọng theo thứ tự ngành yêu thích và trường yêu thích. Vì nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì các nguyện vọng 2, 3, 4 sẽ không được xét trúng tuyển dù thí sinh có mức điểm cao hơn điểm đầu vào của trường đó. Ngoài ra, thí sinh cần lưu ý đến việc đặt thứ tự nguyện vọng đối với các trường đã có kết quả trúng tuyển sớm và không cần đăng ký dàn trải nhiều nguyện vọng. 

Năm nay, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh hình thức đăng ký xét tuyển, tạo thuận lợi cho thí sinh, nhằm tránh nhầm lẫn, bỏ sót. Cụ thể, thí sinh chỉ đăng ký theo mã tuyển sinh (trường, nhóm ngành, ngành hoặc chương trình), không cần đăng ký theo tổ hợp và mã phương thức xét tuyển. Hệ thống sẽ dựa trên dữ liệu điểm thi thí sinh có để xét tuyển.

Sau khi hoàn thành đăng ký nguyện vọng, từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến./.

Thực hiện: Anh Vũ – Chí Phương – Trọng Khánh