Video Tin trong nước

Giải pháp nào để đảm bảo xét tuyển nhiều phương thức tuyển sinh đại học?

Giải pháp nào để vừa đa dạng các phương thức tuyển sinh, tạo thuận lợi cho thí sinh nhưng cũng đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả khi triển khai xét tuyển nhiều phương thức?
21:10 - 10/07/2023

ĐẢM BẢO HIỆU QUẢ KHI ĐA DẠNG CÁC PHƯƠNG THỨC TUYỂN SINH

Năm 2023, có đến hơn 20 phương thức xét tuyển đại học, từ các kì thi riêng của từng trường, cho đến xét tuyển các loại chứng chỉ học thuật và ngoại ngữ quốc tế, đến phương thức xét tuyển tài năng, theo thành tích... Nhiều phương thức xét tuyển, đồng nghĩa cơ hội dành cho thí sinh tăng cao, nhưng việc mỗi trường lại có cách áp dụng khác nhau lại ít nhiều khiến thí sinh bối rối.
Theo thống kê, trong kỳ tuyển sinh năm 2022 có đến 12 phương thức chỉ tuyển được dưới 1% chỉ tiêu tuyển sinh, có phương thức không tuyển được thí sinh nào. Hơn 100 trường sử dụng kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển, tuy nhiên, số thí sinh nhập học theo hình thức này chỉ chiếm 1,96%. Với các phương thức tuyển sinh mới, tỉ lệ thí sinh sử dụng xét tuyển và nhập học rất ít. Riêng phương thức xét tuyển qua phỏng vấn không tuyển được thí sinh nào Đây cũng là một bất cập rất lớn khi xuất hiện nhiều phương thức tuyển sinh.
Để hạn chế tình trạng gây lãng phí và thiếu hiệu quả, mùa tuyển sinh năm 2023, một số trường đại học cũng đã tinh gọn các phương thức tuyển sinh, giảm bớt số phương thức tuyển sinh, sắp xếp chỉ tiêu tuyển sinh tại các ngành nghề phù hợp với từng phương thức.
Đứng trước lợi thế nhiều lựa chọn và không còn phải quá phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ để đưa ra những lựa chọn phù hợp cho bản thân đồng thời các trường cũng cần kiểm soát, điều chỉnh cách thức và số lượng trong công tác tuyển sinh để đảm bảo công bằng, minh bạch./.

Thực hiện: Quỳnh Trang – Quốc Hùng – Trọng Khánh