Video Tin trong nước

Đánh thức tiềm năng du lịch Pác Cáp (Tuyên Quang)

Thôn Pác Cáp có 65 hộ, với 7 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm trên 95% đã tạo cho Pác Cáp một nền văn hoá phong phú, từ không gian kiến trúc nhà, trang phục, lễ hội truyền thống.
19:16 - 18/08/2022

Tháng 12/2021, UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Đề án xây dựng Làng văn hóa các dân tộc thôn Pác Cáp với mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành một địa chỉ du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Tày gắn với khai thác, phát huy hệ thống thắng cảnh nơi đây phục vụ phát triển du lịch, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Gia đình ông Hà Đức Tăng là một trong những hộ đầu tiên tham gia vào đề án xây dựng Làng văn hóa các dân tộc thôn Pác Cáp bằng việc phát triển mô hình du lịch homestay. Theo ông Tăng, việc phát triển du lịch tại địa phương một mặt sẽ giúp cho bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc không bị mai một, mặt khác sẽ đem lại thêm nguồn thu nhập cho gia đình ông và giúp kinh tế địa phương dần phát triển.

Thôn Pác Cáp có 65 hộ, với 7 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm trên 95% đã tạo cho Pác Cáp một nền văn hoá phong phú, từ không gian kiến trúc nhà, trang phục, lễ hội truyền thống. Hiện toàn thôn có 35 ngôi nhà sàn, trong đó, có 15 ngôi nhà sàn cổ bằng gỗ đã được xây dựng từ 40 đến 60 năm tuổi. Hiện nay, người dân trong thôn đang tích cực giữ gìn các ngôi nhà cổ, trồng thêm nhiều hoa, cây xanh để sẵn sàng đón tiếp du khách thập phương đến tham quan, trải nghiệm.

Để đánh thức tiềm năng du lịch Pác Cáp, từ nay đến hết năm 2022, huyện Hàm Yên sẽ triển khai nhiều hoạt động các hoạt động khởi động đề án, với các nội dung phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng; chỉnh trang nhà, khuôn viên các hộ dân; xây dựng các tuyến đường lên thác Mạ Héc; nâng cấp hệ thống điện đường trục thôn... Chính quyền xã Phù Lưu cũng tiếp tục vận động người dân cùng tham gia làm du lịch.

Dẫu phía trước còn nhiều khó khăn, nhiều việc phải làm, song với sự quyết tâm, đồng lòng, chung tay của cả chính quyền và người dân, hy vọng trong tương lai không xa, Pác Cáp sẽ trở thành một điểm đến thú vị, hấp dẫn khách du lịch, trở thành địa chỉ có mặt trong các tua tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tiến Dũng - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.